Chiều 24/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM họp định kỳ cung cấp thông tin với báo chí.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, những ngày qua, số ca mắc mới của TP tăng cao, trong đó có nhiều trẻ em. 

Cụ thể, trẻ mắc Covid-19 từ ngày 14/2 đến 21/2 cao gấp 3 lần so với tuần trước đó (7/2 đến 13/2). Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, việc học tập của trẻ cũng như cuộc sống gia đình. 

“Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, trên 90% ca nhiễm Covid-19 được ở nhà cách ly, theo dõi. Điều này chứng tỏ số ca nặng rất ít”, bà Mai nhận định.

{keywords}
Một bệnh nhi F0, béo phí tại Khoa Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Để chuẩn bị cho tình huống số trẻ mắc bệnh nặng tăng mạnh, Sở Y tế đã lên kế hoạch thu dung chi tiết. Ba bệnh viện nhi của TP có trên 450 giường, trong đó 150 giường ICU sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhi.

Bên cạnh đó, TP.HCM triển khai Chiến dịch bảo vệ trẻ em với quan điểm bảo vệ sức khỏe, tính mạng trẻ em là trên hết. Trong đó ưu tiên bảo vệ trẻ có nguy cơ như nhóm béo phì, có bệnh nền…

Chiến dịch bảo vệ trẻ em gồm 7 nội dung:

- Cung cấp số điện thoại tư vấn từ xa, giải đáp thắc mắc cho phụ huynh, thân nhân, người chăm sóc bệnh nhi.

- Tập huấn cho giáo viên biết dấu hiệu để xử lý.

- Tập huấn cho hệ thống y tế gồm: Trung tâm y tế, trạm y tế, trạm y tế lưu động, các bệnh viện, bệnh viện nhi.

- Phân tầng điều trị, hướng dẫn chăm sóc F0 trẻ em tại nhà và các trường hợp cần nhập viện điều trị.

- Xây dựng kịch bản khi số trẻ mắc gia tăng.

- Tăng cường truyền thông để người dân TP hiểu về tình hình hiện tại.

- Sẵn sàng triển khai kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi.

{keywords}
Một ổ dịch 23 ca nhiễm được phát hiện tại một chung cư tại TP.HCM

Về tình hình số ca mắc Covid-19 mới tại TP đang tăng cao, bà Mai phân tích có 3 nguyên nhân. Thứ nhất, TP vừa trải qua kỳ nghỉ dài, mật độ giao lưu tăng. Thứ hai, sau Tết, học sinh đi học trực tiếp trở lại. Thứ ba, đáng chú ý,  qua giám sát, ngành y tế nhận thấy biến thể Omicron đã chiếm ưu thế tại TP.

"Đặc điểm của Omicron là biến thể lây lan rất nhanh", bà Mai chia sẻ.

Tuy nhiên, ngành y tế khẳng định, dù số ca mắc tăng cao nhưng số ca nhập viện và tử vong có xu hướng giảm. Số ca nặng, thở máy, tử vong những ngày qua thấp nhất trong đợt dịch thứ 4. Riêng ngày 23/2, TP.HCM không có ca tử vong vì Covid-19.

“Do đó, người dân không lơ là nhưng cũng không nên quá hoang mang về dịch bệnh”, bà Huỳnh Mai nói.

Tính đến 18h ngày 23/2, TP.HCM có 524.561 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. 2.171 bệnh nhân, 144 trẻ em dưới 16 tuổi, 44 bệnh nhân nặng đang thở máy, 10 ECMO. Ngày 23/2, có 567 bệnh nhân nhập viện, không có trường hợp tử vong trong ngày.

Linh Giao

Đề xuất TP.HCM dừng học trực tiếp nếu có hơn 100 trẻ F0 nặng mỗi ngày

Đề xuất TP.HCM dừng học trực tiếp nếu có hơn 100 trẻ F0 nặng mỗi ngày

Đại diện ngành y tế TP.HCM, cho hay sẽ tham mưu cho UBND TP.HCM xem xét ngưng việc học trực tiếp nếu mỗi ngày có hơn 100 trẻ mắc Covid-19 có triệu chứng nặng.