Socola đen là món quà không thể thiếu trong ngày lễ Tình nhân - Valentine. Tin vui cho những ai yêu thích món quà ngọt ngào này là socola có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ cải thiện các bệnh tim mạch cũng như tâm trạng.

Chống stress

Lượng ma-giê cao trong socola đen (112mg/100g socola) có tác dụng chống stress, lo âu. Khi cơ thể thiếu ma-giê sẽ gây cảm giác kiệt sức, mệt mỏi mãn tính, mệt khi gắng sức.

Nhiều nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu ma-giê làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, giảm huyết áp và giảm khả năng bị tiểu đường type 2. Ngoài ra những thực phẩm giàu ma-giê có tác dụng dự phòng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh.

{keywords}
Socola đen có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tăng cholesterol tốt

Socola và cacao có chứa flavonoïde - chất chống oxy hóa - giúp giảm cholesterol xấu và thúc đẩy việc sản xuất cholesterol tốt. Vitamin B3 có trong socola cũng làm giảm tắc nghẽn động mạch.

Hạ huyết áp

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA nếu mỗi ngày ăn khoảng 6g socola đen có tác dụng hạ huyết áp, giảm huyết áp tâm thu trung bình khoảng 3 điểm, huyết áp tâm trương 2 điểm (ví dụ : huyết áp 140/90 thì sẽ giảm xuống còn 137/88).

Một nghiên cứu ở bệnh viện Cologne - Đức có 44 người tham gia tuổi từ 56-73, huyết áp trung bình 147/86, theo dõi trong 18 tuần với mỗi ngày ăn 6g socola đen thấy có sự giảm huyết áp đáng kể. Điều này không xảy ra đối với nhóm ăn socola trắng - loại socola không có polyphenol - chất chống oxy hóa có nhiều trong socola đen.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Socola đen giàu theobromin, một chất có lợi cho tim, giúp làm giãn cơ trơn và mạch máu.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Epidemiology, socola đen làm giảm 69% nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai.

Một nghiên cứu của Đại học Yale thực hiện trong 4 năm có 2.291 phụ nữ tham gia. Các nhà khoa học đã ước tính mức tiêu thụ socola bằng cách đo nồng độ theobromin trong dây rốn. Những bà mẹ ăn socola khiến hàm lượng lớn theobromin tập trung ở dây rốn nên người mẹ ít nguy cơ bị tiền sản giật.

Chứa chất chống oxy hóa

Cacao chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp phòng chống một số căn bệnh và cũng là thành phần tạo nên vị đắng đặc trưng cho socola đen. Cacao chứa lượng lớn chất chống oxy hóa có khả năng trung hòa các gốc tự do. Khả năng chống oxy hóa của cacao gấp 4-5 lần so với trà xanh, 2-3 lần so với rượu.

BS Ái Thủy (Đại học Y dược Huế)