Ngày 29/10, Bệnh viện Quân y 120 (Cục Hậu cần QK9) tại Tiền Giang cho biết, bác sĩ của bệnh viện vừa cấp cứu xử trí gắp dị vật kịp thời trong họng cho bệnh nhân B.V.M (69 tuổi, ngụ xã Quới Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre). 

{keywords}
Hình ảnh phao câu vịt xiêm nằm ở hố lê hai bên chèn ép thanh quản của bệnh nhân M.

Theo đó, ông M. cùng gia đình ăn món cà ri vịt xiêm. Do ông này đã rụng răng gần hết nên khi ăn nhai không được.

Trong lúc ngậm trong miệng, ông M. lỡ nuốt nhưng không trôi, có cảm giác vướng lại như hóc xương. Ông cố gắng nuốt thì thấy cảm giác đau, lấy nước uống thì bị sặc khối thịt vịt rơi vào họng…

Ông M. cảm thấy khó thở không nói được được gia đình đưa đi cấp cứu.

Thượng tá, bác sĩ CK1 Phan Bá Lưu, Chủ nhiệm Khoa Ngoại chuyên khoa của Bệnh viện Quân y 120, trực tiếp nội soi và lấy dị vật ra cho biết, bệnh nhân M. nhập viện trong tình trạng tỉnh, khó thở, nuốt đau, không ăn uống được, nặng ngực sau xương ức, nói ú ớ...

Sau khi thăm khám, bác sĩ đã chỉ định nội soi họng và phát hiện dị vật nằm ở hố lê hai bên chèn ép thanh quản.

Bác sỹ đã xử trí gắp dị vật ra là một cái phao câu vịt tróc da còn nguyên thịt và xương, kích thước 3cm x 3,5cm x 5cm, nằm kẹt cứng ngang hố lê hai bên, chèn ép gần hết thanh quản.

{keywords}
Phao câu vịt được gắp ra

Sau khi xử trí xong, bệnh nhân khỏe, cổ họng giảm đau, cảm giác dễ chịu; mạch, huyết áp, hô hấp ổn định, được tư vấn về nhà.

Bác sĩ Lưu cho biết: "Đây là một trường hợp đặc biệt bởi miếng phao câu vịt khá lớn đã nằm kẹt cứng vào hố lê hai bên, chèn ép thanh quản và gây khó khăn khi thực hiện thủ thuật. Chúng tôi phải xử lý cẩn thận để không làm tổn thương thực quản. Sau hơn 20 phút chúng tôi đã gắp dị vật ra khỏi thực quản bệnh nhân”.

Bác sĩ lấy nhiều viên sỏi dạng san hô trong ống tụy bệnh nhân ung thư

Bác sĩ lấy nhiều viên sỏi dạng san hô trong ống tụy bệnh nhân ung thư

Ngày 29/10, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị ung thư đầu tụy xâm lấn động tĩnh mạch mạc treo tràng trên nền sỏi tụy. Đây là trường hợp đầu tiên tại ĐBSCL.

Thiện Chí