- Lấy 4 mẫu măng tươi qua luộc và măng khô tại 2 chợ kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có chất nhuộm màu vàng.

Ngày 21/4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế TP. HCM) cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện măng tươi qua luộc và măng khô có chất nhuộm màu vàng Auramine O.

Sau khi nhận thông tin về việc phát hiện chất phẩm màu nhuộm Auramine O trong măng tươi, chi cục ATVSTP đã lấy các mẫu măng tươi qua luộc và măng khô tại hai chợ trên địa bàn thành phố gửi Viện Y tế công cộng phân tích.

{keywords}

Chất vàng ô được phát hiện trong măng ở 2 chợ tại Sài Gòn.

Kết quả cho thấy, cả 04/04 mẫu phát hiện có chất nhuộm màu vàng Auramine O với hàm lượng 2 mẫu măng khô: 11,84µg/kg; 41,35µg/kg và 2 mẫu măng tươi luộc: 17,06µg/kg; 3108,94 µg/kg.

Ngoài việc xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh măng vi phạm, nhà chức trách tập trung kiểm tra các điểm có nguy cơ cao sử dụng chất Auramine O để nhuộm vàng măng.

Theo các nhà khoa học, tên thương mại của chất vàng ô là Auramine O, còn tên hóa học của nó là Diarylmethane.

Chất này chỉ được sử dụng trong công nghiệp, dùng để nhuộm vải, giấy, hay để quét tường chứ không được phép sử dụng trong thực phẩm hoặc làm chất phụ gia trong nguyên liệu thô.

Vàng ô rất độc hại đối với cơ thể sinh vật nói chung và đã bị tổ chức Ung thư thế giới (IARC) xếp vào chất gây ung thư nhóm 3, tức là có khả năng gây ung thư cao.

Văn Đức