Bé Huy, 7 tuổi ở Ninh Bình được chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình lên Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 18/9 trong trạng sốc mất máu, đau nhiều, chấn thương phức tạp vùng cổ.

Gia đình cho biết, bé Huy mượn bạn chiếc kéo về làm diều, trong lúc chạy không may vấp ngã đúng chiếc kéo và bị kéo đâm xuyên cổ.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chỉ định cho bệnh nhi dùng thuốc giảm đau, tiêm phòng uốn ván kết hợp dùng kháng sinh.

{keywords}

Bệnh nhi chuyển đến viện với chiếc kéo vẫn cắm trên cổ

 

Do tổn thương phức tạp, các chuyên gia đầu ngành nhiều chuyên khoa như Ngoại, Sọ mặt và tạo hình, Ngoại thần kinh, Ngoại mạch máu, Tai-mũi-họng được triệu tập hội chẩn gấp.

Hình ảnh CT Scanner cho thấy 2 mũi kéo đâm xuyên theo 2 hướng khác nhau vào vùng góc hàm sàn miệng và đi xuyên qua hệ thống mạch máu, thần kinh và dừng lại khi cắm vào thân đốt sống cổ C2. Lưỡi kéo chạy sau nằm sát động mạch cảnh trong bên phải.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu tối cấp. Quá trình từ lúc nhập viện đến khi bé được đưa lên phòng phẫu thuật chỉ diễn ra trong 1 giờ đồng hồ.

BS Đặng Hoàng Thơm, Trưởng khoa Sọ mặt và Tạo hình thẩm mỹ, trưởng kíp phẫu thuật cho biết, ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài 2 giờ đã lôi được dị vật ra khỏi cơ thể bệnh nhi, các mạch máu, cơ và thần kinh tổn thương được khôi phục.

{keywords}

Ekip bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp ngày 18/9 và hình ảnh bé Huy hiện tại 

Vùng vạt da bị tổn thương được xử lý bằng kỹ thuật tạo hình thẩm mỹ, để giúp cháu phục hồi tốt về chức năng và thẩm mỹ.

Theo BS Thơm, trong trường hợp của cháu Huy, rất may mắn hệ thống động mạch cảnh không bị tổn thương nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Sau mổ bệnh nhân được chuyển về Hồi sức Ngoại tiếp tục theo dõi và điều trị. Sau 1 ngày hồi sức tích cực cháu đã tỉnh trở lại và chuyển lên khoa Sọ mặt Tạo hình tiếp tục theo dõi. Sau 5 ngày, sức khoẻ cháu đã dần ổn định tuy nhiên còn đau vùng cổ khi vận động mạnh. Bệnh nhi có thể xuất viện trong vày ngày tới.

BS Thơm cảnh báo, tai nạn vật sắc nhọn đâm vào vùng đầu mặt cổ là tai nạn sinh hoạt thương tích hy hữu ở trẻ em. Vùng đầu mặt cổ là nơi có hệ thống mạch máu và thần kinh rất phức tạp, nếu bị vật sắc nhọn đâm vào sẽ gây nguy hiểm tính mạng, nguy cơ tử vong cao.

Để tránh tai nạn sinh hoạt gây thương tích đáng tiếc ở trẻ, BS Thơm khuyến cáo các bậc cha mẹ chú ý hơn đến con và trang bị cho các con những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ mình.

Thúy Hạnh

Dọn bàn học cho con, người đàn ông trượt ngã bị kéo đâm vào vùng ngực

Dọn bàn học cho con, người đàn ông trượt ngã bị kéo đâm vào vùng ngực

 - Đang dọn dẹp bàn học cho con, anh Toàn không may bị trượt chân ngã xuống nhà bị cây kéo đâm vào vùng ngực.