Chiều 12/3, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ tại đây vừa kịp thời cấp cứu bé trai Đ.T.T (13 tháng tuổi, ngụ Long Thành, Đồng Nai) bị ngộ độc dầu thắp đèn (paraffin).

12h ngày 9/3, bé T. uống nhầm dầu thắp đèn, được gia đình đưa vào viện 2 giờ sau đó. Bé nhập viện trong tình trạng khó thở, huyết áp thấp, phổi tổn thương nặng do hít phải hóa chất.

{keywords}

Hiện bé T. tạm ổn định sức khỏe, giảm các thông số máy thở và không cần dùng thuốc trợ tim nữa

Bệnh nhi được các bác sĩ hỗ trợ hô hấp bằng máy, dùng kháng sinh mạnh khống chế nhiễm trùng tại phổi và thuốc trợ tim để ổn định tình trạng huyết động.

Sau 48 giờ điều trị tích cực, hiện bé T. tạm ổn định sức khỏe, giảm các thông số máy thở và không cần dùng thuốc trợ tim nữa.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, dầu thắp đèn thuộc nhóm hydrocarbon, là chất bay hơi. Do vậy, khi trẻ uống nhầm, tuyệt đối không gây nôn để trẻ ói ra, vì nguy cơ có thể hít vào phổi làm phổi tổn thương nặng.

Bên cạnh đó, cũng không sử dụng than hoạt tính để thấm hút chất độc vì không có tác dụng và làm chậm quá trình cấp cứu.

Do vậy, khi trẻ uống nhầm nhóm hydrocarbon, phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Điều quan trọng nhất, các gia đình cần phòng ngừa các tình trạng tương tự. Cần sử dụng các vật dụng có nắp đậy để đựng chất hydrocarbon như xăng, dầu lửa, paraffin và đặt xa tầm với của trẻ.

Cách đây nửa tháng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cũng tiếp nhận 2 trường hợp trẻ uống nhầm dầu thắp đèn. Qua quá trình điều trị tích cực, các bé đã ổn định và được xuất viện.

Liên Anh

Bé gái 1 tuổi uống nhầm dầu thắp đèn

Bé gái 1 tuổi uống nhầm dầu thắp đèn

Bé gái uống chai dầu để ở bàn thờ, người mẹ vội móc họng cho ói. Sau đó, bé lừ đừ, thở mệt, tím tái nên được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.