Hôm nay, em Nguyễn Văn An, bé trai bị bỏ rơi dưới hố ga ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội bước sang ngày điều trị thứ 17. BS Thái Bằng Giang, Trưởng khoa Nhi Sơ sinh, BV Xanh Pôn, cho biết, bé vẫn trong tình trạng nặng, tiên lượng rất khó khăn.

Cụ thể, bé đang tiếp tục phải dùng an thần, thuốc vận mạch, thở máy, đáy phổi đông đặc khiến thể tích phổi giảm, thông khí kém.

Bệnh nhi vẫn đang nhiễm khuẩn huyết nặng chưa thể kiểm soát do bé nhiễm vi khuẩn gram âm, kháng hầu hết các loại kháng sinh hiện có, tiểu cầu của bệnh nhi cũng giảm rất thấp.

Các sĩ đang phải dùng kết hợp 4 loại kháng sinh để kiểm soát nhiễm khuẩn, kết hợp nuôi ăn qua đường tĩnh mạch.

{keywords}

Bé trai bị bỏ rơi vẫn trong tình trạng nặng do nhiễm khuẩn huyết, đông đặc đáy phổi

Theo BS Giang, dù gan, thận của bé đang bình thường nhưng nếu tình trạng nhiễm khuẩn không được giải quyết, bé có thể suy đa tạng bất cứ lúc nào.

“Bé đang được thở máy cao tần, chưa có chỉ định dùng ECMO (tim phổi nhân tạo). Hàng ngày, chúng tôi vẫn hội chẩn với các bác sĩ BV Nhi Trung ương và trong ngày mai, sẽ hội chẩn với các chuyên gia nhi khoa của Anh để tìm hướng điều trị tốt nhất cho bé”, BS Giang thông tin.

Từ khi vào viện tối 8/6, bé đã được xác định nhiễm khuẩn huyết, tuy nhiên 2 ngày đầu bé chỉ sốt, không suy hô hấp. Đến ngày 10/6, tình trạng của bé chuyển xấu rất nhanh, rơi vào suy hô hấp rồi sốc nhiễm khuẩn rất khó kiểm soát.

Sau nhiều nỗ lực, các bác sĩ đã đưa bé thoát khỏi tình trạng sốc nhiễm khuẩn song nhiễm khuẩn vẫn còn, chưa giải quyết được nên bé vẫn có nguy cơ bị sốc nhiễm khuẩn trở lại.

BS Giang nói thêm, khi bị bị nhiễm khuẩn huyết, vi khuẩn có thể tấn công bất kỳ cơ quan nào, có thể tạo các ổ áp xe trong thận, não, riêng vi khuẩn gram âm tấn công vào phổi nên tình trạng phổi của bé đang rất xấu.

Các đây 1 tuần, bé bị xẹp phổi trái, sau đó phổi đã nở lại nhưng đáy phổi lại đông đặc do viêm nhiễm nhiều. Rất may, bé vẫn có phản xạ ho được đờm, dãi ra ngoài.

Hiện bé An đang được chăm sóc tích cực, ngày xét nghiệm 2 lần. Trong những ngày tới, nếu tình trạng nhiễm khuẩn được kiểm soát, bác sĩ sẽ giảm dần liều an thần để cai thở máy.

Bé Nguyễn Văn An bị mẹ đẻ P.T.T., 31 tuổi, quê ở Hà Nam đẻ rơi ngay giữa cánh đồng thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội vào đêm 6/6.

Thấy mình không có khả năng nuôi con, chị T. đã bỏ con lại dưới hố ga bỏ hoang, trên người không có quần áo, không giấy tờ. 

Đến chiều 8/6, giữa cái nắng hơn 40 độ ngoài trời, người dân địa phương tìm thấy cháu bé trong tình trạng khá nguy kịch, kiến, giòi bu đầy người.

Cháu bé được đưa vào trạm y tế xã Thanh Mỹ sơ cứu, vệ sinh, sau đó chuyển tiếp đến BV Đa khoa tỉnh Sơn Tây cấp cứu, trước khi chuyển đến BV a khoa Xanh Pôn tối cùng ngày.

Bệnh viện cho biết, đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ người thân nào của bé tới nhận, trong khi có rất nhiều nhà hảo tâm muốn xin nhận bé làm con nuôi.

Thúy Hạnh

Bé sơ sinh bỏ rơi dưới hố ga ở Hà Nội bị xẹp phổi

Bé sơ sinh bỏ rơi dưới hố ga ở Hà Nội bị xẹp phổi

Sau 2 ngày cai máy thở, bé An, trẻ sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga ở Hà Nội phải thở máy trở lại do phổi trái đã xẹp. Bệnh nhi vẫn nhiễm khuẩn nặng.