Trưa 19/1, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bé P.T.T (3 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) tử vong do phù não, xuất huyết phổi, rối loạn đông máu.

Dù các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng bé vẫn không qua khỏi. Nguyên nhân bé tử vong bất thường.

{keywords}

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ tại buổi họp báo

Bé T. được Bệnh viện quận Bình Tân chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1, vào lúc 1h30 ngày 15/1.

Bác sĩ ghi nhận, bé đã hôn mê, mạch nhanh, chi mát, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng yếu, nội khí quản có bọt hồng, được duy trì hơi thở bằng bóp bóng.

Bác sĩ Phương cho biết, bé ngưng tim, ngưng thở trước khi nhập viện. Tuy nhiên, dù được hồi sức, nâng huyết áp, truyền thuốc vận mạch nhưng bé vẫn không qua khỏi. Bé tử vong lúc 6h30 ngày 16/1.

Các xét nghiệm cho thấy, bé bị phù não rất nặng dẫn đến tụt não, xuất huyết dưới màng cứng.

Bệnh viện xác định, có 2 khả năng dẫn đến tử vong là chấn thương hoặc do bệnh lý.

Tuy nhiên, các bác sĩ nhận định nhiều hơn đến nguyên nhân chấn thương. Bởi nếu là bệnh lý, bé phải có tình trạng rối loạn đông máu nặng kèm với nhiều dị tật khác. Ngoài ra, trên tay, chân bé có một số vết bầm.

Do thấy trường hợp này có nhiều điểm bất thường nên các bác sĩ đã phối hợp với công an địa phương nơi bé sinh sống và cơ quan pháp y làm việc.

Khai thác bệnh sử, cha bé cho biết, mẹ bé bỏ rơi bé từ khi 3 tháng tuổi. Bé ở với ba, nhưng thời gian gần đây, ba bé phải chăm sóc người nhà bị bệnh nên gửi bé cho người dì.

Tối hôm xảy ra sự việc, người dì phát hiện bé bị co giật toàn thân, tím tái nên đưa đến Bệnh viện Bình Tân. Tại đây, sau khi hồi sức thì tim bé đập lại nên bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Bác sĩ Phương cho biết, khi thấy một bệnh nhân nhập viện mà nghi ngờ tình huống có thể dính dáng đến pháp luật, bệnh viện sẽ liên hệ ngay với cơ quan chức năng.

Những dấu hiệu nghi trẻ bị bạo hành thường là thần kinh bất thường, xuất huyết nội tạng, xuất huyết ổ bụng, suy hô hấp, có dấu hiệu ngoài da (bầm, sưng), tử vong bất thường, yếu tố gia đình phức tạp... 

Liên Anh

Bé gái 3 tuổi bị mẹ bạo hành đã tử vong

Bé gái 3 tuổi bị mẹ bạo hành đã tử vong

Sau gần 2 tháng nằm viện vì mẹ ruột bạo hành, dù đã được các bác sĩ tích cực điều trị nhưng bé C. (3 tuổi) đã không qua khỏi.