Bệnh nhân là nữ, 41 tuổi, trú tại xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Gia đình cho biết, từ nhiều ngày trước, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, chán ăn, sau đó đau bụng âm ỉ, cảm giác đau tăng nhanh.

Tới khám tại Trung tâm y tế huyện, bệnh nhân nhận chẩn đoán vỡ u nang buồng trứng và ngay lập tức được chuyển tuyến lên Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số huyết sắc tố của bệnh nhân sụt giảm nhiều. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành chọc dò dịch ổ bụng, thấy có máu nên nhanh chóng chuyển mổ cấp cứu cho người bệnh.

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Thu Nghĩa – Trưởng khoa Sản Nhiễm khuẩn, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân, đây là một trường hợp bệnh lý rất lạ và hiếm gặp.

Các chẩn đoán ban đầu cho thấy, bệnh nhân này có u xơ tử cung và nghi ngờ vỡ nang buồng trứng do ổ bụng có xuất huyết. Tuy nhiên, khi tiến hành mở ổ bụng, các bác sĩ phát hiện đó không phải là u xơ tử cung mà là khối u trong dây chằng rộng có kích thước lớn, nặng tới 1.6kg. Dây chằng là một nhóm các mô xơ cứng có tác dụng hỗ trợ cơ bắp và các cơ quan nội tạng.

{keywords}
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật bóc tách khối u cho nữ bệnh nhân 41 tuổi

“Các mạch máu trên bề mặt khối u căng giãn quá mức và bị vỡ gây nên tình trạng xuất huyết trong ổ bụng. Tình trạng này nếu không được kịp thời điều trị có thể dẫn đến tử vong do mất máu nhiều”, bác sĩ Nghĩa thông tin.

Kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt bỏ khối u và truyền 750ml máu cho bệnh nhân. Sau mổ, hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, tinh thần rất tốt.

Qua trường hợp nói trên, bác sĩ Nghĩa đưa ra khuyến cáo,  phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng đến 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa.

Khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, cần tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và phẫu thuật sớm nếu cần thiết, tránh việc khối u phát triển quá lớn gây nhiều khó khăn trong quá trình phẫu thuật và nguy hiểm cho bệnh nhân.

Nguyễn Liên

Tay chân miệng tăng gấp 6, có trẻ phải dùng tim phổi nhân tạo

Tay chân miệng tăng gấp 6, có trẻ phải dùng tim phổi nhân tạo

2 tháng nay, lượng bệnh nhi chuyển vào BV Nhi Trung ương điều trị tay chân miệng tăng gấp 5-6 lần so với cùng kỳ, trong đó có nhiều trường hợp nặng.