Trong những ngày gần đây, nhiều người mắc Covid-19 vừa khỏi bệnh đã bị nhiễm chứng nấm đen ăn mòn nội tạng và tay chân. 

Ngay sau đó, các chuyên gia tiếp tục cảnh báo thêm dạng nấm trắng cũng xuất hiện ở đối tượng này với những tác hại không kém.

{keywords}

Ấn Độ đối mặt nhiều khó khăn trong đợt dịch Covid-19 mới. Ảnh: Indian Express

Tiến sĩ S N Singh, Trưởng khoa Vi sinh tại Đại học Y khoa Patna ở Bihar, cho biết nấm trắng có thể gây chết người nếu đi vào phổi của những người bị suy giảm miễn dịch. Các bác sĩ ghi nhận một số trường hợp đã khỏi Covid-19 xuất hiện hội chứng nấm trắng.

Nấm trắng (candida) thường tồn tại trên da hoặc bên trong cơ thể ở các vị trí như miệng, họng, ruột và âm đạo. Khi cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch và lợi khuẩn kiểm soát nấm trắng. 

Tuy nhiên, khi cơ thể suy yếu do tác động của kháng sinh hoặc môi trường, nấm sẽ phát triển mạnh và gây bệnh. Khi đó, bệnh nhân sẽ có cảm giác ngứa ngáy hoặc khó chịu ở vùng có nấm.

Các biểu hiện bệnh tùy thuộc vào vị trí có nấm. Bệnh nhân có thể bị tưa miệng với những mảng trắng trên lưỡi, vòm miệng, môi hay vùng da quanh miệng nứt nẻ.

Nấm trắng cũng dễ gây viêm thực quản, viêm âm đạo. Máu nhiễm nấm có nguy cơ để lại một loạt triệu chứng nguy hiểm như sốt, suy đa tạng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hội chứng nấm trắng như sử dụng thuốc kháng sinh quá liều, tác dụng phụ của một số loại thuốc gây suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng của ung thư, AIDS, tiểu đường, vệ sinh kém, thời tiết nóng ẩm…

Trong tháng 5, Ấn Độ có số bệnh nhân Covid-19 tăng vọt. Nhiều bệnh viện  phải đưa người bệnh vào điều trị trong những căn phòng chật chội.  

Nấm trắng gây nguy hiểm đối với những người bị suy giảm hệ miễn dịch như bệnh nhân tiểu đường, ung thư…

Ở bệnh nhân Covid-19, hội chứng nấm trắng phổ biến ở những người đang phải thở máy. Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân do việc sử dụng thuốc steroid trong phương pháp điều trị cho bệnh nhân Covid bị nặng.

An Yên (Theo The Sun)

Hội chứng nấm đen gây hỏng mắt ở bệnh nhân Covid-19

Hội chứng nấm đen gây hỏng mắt ở bệnh nhân Covid-19

Việc sử dụng thuốc điều trị Covid-19 không hợp lý có thể dẫn tới hội chứng nấm đen nguy hiểm.