Theo đó, bệnh nhân tên Trịnh Thị Thu N. nữ, 63 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội, là bệnh nhân 162 mắc Covid-19 được ghi nhận tại Việt Nam. Bà N. là con dâu của bệnh nhân 161, từng đến chăm mẹ tại Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân 162 nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh hôm 25/3 và được điều trị tại Khoa Cấp cứu. Một thời gian sau nhập viện, bệnh nhân có tình trạng phổi tổn thương lan tỏa, oxy máu xuống thấp. Tuy nhiên, bệnh nhân đã vượt qua được tình trạng nặng, tránh được việc đặt ống nội khí quản và thở máy xâm nhập.

Bệnh nhân sau đó được can thiệp thở máy không xâm nhập, điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu.

Trong quá trình điều trị, các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân cho kết quả âm tính nCoV 7 lần liên tiếp vào các ngày 7/4, 9/4, 12/4, 15/4, 22/4, 28/4 và 4/5. Đến chiều 8/5, bệnh nhân 162 được công bố khỏi bệnh cùng với 6 bệnh nhân Covid-19 khác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạnh tỉnh táo, không sốt, không ho.

Sau khỏi bệnh, bà N. sẽ tiếp tục được cách ly, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày nữa theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 5/5, mẹ chồng của bà N. là bệnh nhân 161, cụ bà 88 tuổi cũng đã được công bố khỏi bệnh. Cụ bà là 1 trong 3 ca bệnh Covid-19 nặng nhất Việt Nam, có bệnh nền chảy máu não thất, tăng huyết áp, tình trạng liệt nửa người trái.

Đầu tháng 4, bệnh nhân 161 rơi vào tình trạng nguy kịch, phải can thiệp thở máy. Sau quá trình điều trị tích cực tại bệnh viện, cụ bà đã qua cơn nguy kịch, dần cai được thở máy và có kết quả âm tính nCoV nhiều lần liên tiếp. Được biết, hiện cụ đã được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai để điều trị phục hồi tai biến mạch máu não.

Về tình hình 1 số ttrường hợp nặng khác đang được theo dõi tại các cơ sở y tế, bệnh nhân 19 hiện đã cai được máy thở, đang trong quá trình hồi phục chức năng tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2.

Bệnh nhân 91, phi công Vietnam Airlines vẫn tiếp tục trong tình trạng nguy kịch, men gan tăng, nhiễm trùng tăng, 2 phổi đông đặc và co nhỏ trong khi vài ngày trước, bệnh nhân chỉ đông đặc phổi phải và 1/2 phổi trái.

Nguyễn Liên

Bác sĩ kể lại 45 phút giành lại sự sống cho bệnh nhân Covid-19

Bác sĩ kể lại 45 phút giành lại sự sống cho bệnh nhân Covid-19

 - Có rất nhiều câu chuyện đặc biệt ở nơi điều trị nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng nhất Việt Nam, trong đó có tình huống tìm lại “ánh sáng nơi cuối hầm” cho một bệnh nhân Covid-19 ngừng tim.