L.M.P, 15 tuổi, bệnh nhi mắc Covid-19 trên nền dư cân 120kg, nhập viện ngày 4/11. Em mất ba từ sớm, sau đó bỏ học mưu sinh. Từ hồi 10 tuổi, em đã biết chạy xe đi giao hàng, sau đó tham gia vào đội lân sư rồng. 

Khi mắc Covid-19, em nhanh chóng rơi vào nguy kịch, 90% phổi hỏng. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) quyết định đặt nội khí quản trợ thở và sẵn sàng can thiệp ECMO.

{keywords}
Nặng 120kg là yếu tố khiến tình trạng của P. thêm nguy kịch. Ảnh: BVCC

21h đêm, bác sĩ CKII. Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP gọi cho mẹ P. và thông báo tình hình. Trường hợp đặc biệt này, anh trai đang ở cùng P. trong viện được mẹ ủy quyền ký cam kết chạy ECMO cho em.

6 bác sĩ, 8 điều dưỡng hoàn thành kết nối hệ thống ECMO với cơ thể bệnh nhân. Ngay sau đó, oxy máu cải thiện rất tốt, thông số máy thở giảm hẳn. Mọi người thở phào dù vô cùng mệt mỏi. Khi đó là 1h30 sáng.

Tuy nhiên, quá trình chăm sóc rất gian nan. Bản thân P. xoay trở khó khăn vì giường quá nhỏ so với cơ thể, đờm nhớt nhiều gây khó thở. Sau đó, em bị bội nhiễm, tình trạng viêm ngày càng cao và bị cơn bão cytokine tấn công. Các bác sĩ xác định, virus vẫn nằm trong mô mỡ, gây ra phản ứng viêm mạnh mẽ. 

Trải qua 4 đợt lọc máu hấp phụ, các phản ứng viêm đã được kiểm soát.

{keywords}
Bệnh nhi trải qua 50 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Mỗi lần xoay trở P. cần đến 4-5 điều dưỡng và bác sĩ cùng hỗ trợ. Để đảm bảo hiệu quả cao nhất, bệnh viện thành lập các nhóm riêng biệt, một đội chăm sóc vết thương, một đội liên quan đến ECMO.

Sau 3 tuần điều trị tại Khoa Nhiễm, bác sĩ lên kế hoạch dài đến 3 trang để chuyển em lên Khoa Hồi sức một cách an toàn. Bác sĩ Tiến cho biết, chỉ cần sai sót một chút khi vận chuyển, một đường dây không may rớt ra, sẽ ảnh hưởng đến hệ thống ECMO đang kết nối với bệnh nhi.

Thực tế, P. từng được cai máy thở một lần nhưng thất bại và tiếp tục phải trợ thở. Các bác sĩ phải cẩn trọng từng chút một vì đây là ca bệnh rất nặng. Bác sĩ Tiến luôn nhắc nhở ê-kíp điều trị và chăm sóc bệnh nhi: “Chúng ta đã đưa em ấy đến gần bờ, nhưng cần phải đưa vào bờ. Trong ngành y, chỉ cần một phút lơi lỏng, bệnh nhân có thể lại xa bờ, nên phải chăm sóc tới nơi tới chốn cho bệnh nhi”.

Ông so sánh, tình trạng của P. nghiêm trọng không kém bệnh nhân phi công Anh số 91 được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống cách đây 1 năm.

“Phi công 91 tưởng như phải ghép phổi. Hai lá phổi của P. cũng hư đến 90%, chỉ còn 10% bình thường, cực kỳ nghiêm trọng nhưng con đã vượt qua chính mình”, bác sĩ Tiến xúc động.

Bác sĩ CKII Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng TP chia sẻ, P. là một cậu bé kiên cường và rất tình cảm. Bác sĩ Thy khẳng định, thành công với một bệnh nhân nặng không chỉ ở kỹ thuật cao hay tay nghề bác sĩ. Đó là kết quả tổng hợp về chuyên môn và chính nghị lực của bệnh nhân.

“Tôi nhớ mãi cái nắm tay của P. khi tập thở và rút nội khí quản. Con rất sợ, nhưng con đã làm được. Vì con kiên cường nên đã hồi phục”, bác sĩ Thy nhớ lại. 

{keywords}
Gia đình P. và các bác sĩ trong ngày xuất viện. Ảnh: BVCC

Hơn 50 ngày điều trị, trong đó 26 ngày can thiệp ECMO, có những thời điểm, gia đình đã tuyệt vọng. Mẹ bệnh nhi hỏi trực tiếp bác sĩ Tiến, nếu không cứu được thì gia đình sắp xếp ngày xin về. Bác sĩ Tiến chỉ có thể nhắn nhủ: “Mẹ hãy cầu nguyện những điều tốt nhất cho P.”.

P. nhớ lại, khi vừa tỉnh dậy, cậu bé gần như trống trơn ký ức, không nhớ bất cứ điều gì. Hình ảnh duy nhất hiện ra là mẹ. 

“Con chỉ nhớ duy nhất mẹ thôi. Con rất muốn được về sớm với mẹ”, nguyện vọng này được các bác sĩ đáp ứng ngay bằng cách gọi video call để 2 mẹ con sum vầy. Đây cũng là một phần động lực để em có thể hồi phục như hiện tại.

Khỏi bệnh và giảm gần 30kg, cậu bé vẫn phải tập luyện và chăm sóc kỹ lưỡng vết thương, cũng như nâng đỡ tâm lý. Bởi lẽ, có thời điểm, em bế tắc và đòi đoàn tụ với người cha đã khuất.

Các bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Nhi đồng TP khẳng định, sẽ đồng hành cùng P. trên chặng đường còn khá dài này. 

"Cứu sống một bệnh nhi, chúng tôi cũng giúp cả một gia đình được đoàn tụ. Đây là món quá Giáng sinh ý nghĩa nhất", một bác sĩ trong ê-kíp chia sẻ. 

 Linh Giao

Hai bệnh nhi Covid-19 tại TP.HCM hết hơn 1 tỷ đồng viện phí

Hai bệnh nhi Covid-19 tại TP.HCM hết hơn 1 tỷ đồng viện phí

Hai bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM có thời gian chạy ECMO kéo dài, số tiền viện phí hơn 1 tỷ đồng, phần lớn do ngân sách nhà nước chi trả.