Chiều 13/8, BS.CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám độc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho bé L. T. N. T. (14 tuổi) mắc Covid-19. Hôm nay, bé đã cùng mẹ xuất viện về nhà tiếp tục cách ly.

Theo bác sĩ Tiến, bé T. được chuyển đến Khoa Nhiễm một tháng trước trong tình trạng khó thở, tím tại. Khai thác bệnh sử ghi nhận bé T. bị bệnh được 3 ngày, sốt cao, ho, sổ mũi, khò khè, khó thở, mệt.

Kết quả xét nghiệm nCoV của bệnh nhi và mẹ đều dương tính. Tuy nhiên, do bé T. bị béo phì (nặng 90kg) nên nhanh chuyển nặng, thở mệt, co kéo cơ liên sườn, phập phồng cánh mũi, tím môi trên dù đã được thở oxy.

Nồng độ oxy trong máu (SpO2) giảm còn 74% (bình thường 96-98%), nhịp tim nhanh 148 lần/phút. Bé thở áp lực dương liên tục, truyền thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng đông. Người mẹ được nhập viện cùng để tiện chăm sóc con gái.

{keywords}
X-quang ngực của bệnh nhi cho thấy, hình ảnh tổn thương thâm nhiễm phổi nặng lan tỏa 2 phế trường. Ảnh: BSCC.

Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi diễn tiến xấu hơn. Lúc đầu, SpO2 của bệnh nhi nâng lên 92-93%, sau đó giảm còn 84-86%. Các bác sĩ đã cho bệnh nhi thở máy không xâm nhập, nhưng vẫn không cải thiện. Hình ảnh X-quang phổi cho thấy tổn thương phổi nặng lan tỏa 2 bên, biểu hiện hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), được đặt nội khí quản thở máy.

Xét nghiệm máu cho thấy, bệnh nhi có biểu hiện phản ứng viêm tăng mạnh nên được hội chẩn truyền thêm kháng thể miễn dịch. Em cũng được điều trị hỗ trợ, điều chỉnh nước điện giải, toan kiềm, hạ sốt, dinh dưỡng, xoay trở chống loét.

Sau gần 2 tuần thở máy với các thông số thích hợp, tình trạng bệnh nhi cải thiện dần, được cai máy thở, thở máy không xâm nhập, thở CPAP, thở oxy qua cannula rồi em tự thở được với khí trời.

Bác sĩ Tiến cho biết, bé T. được xuất viện sau 3 lần xét nghiệm PCR âm tính. Mẹ bé gái cũng đã khỏi bệnh. “Trước đó, có lúc chúng tôi đã tính đến việc đặt ECMO cho bé”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

{keywords}
Bé T. được các bác sĩ điều dưỡng cấp cứu tích cực trong phòng cách ly áp lực âm. Ảnh: BSCC.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho biết, tính đến 6h ngày 13/8, TP có 139.615 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 139.220 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 395 trường hợp nhập cảnh.

Hiện, TP đang điều trị cho 32.917 F0, trong đó có 2.182 bệnh nhân là trẻ em dưới 16 tuổi.

Theo bác sĩ Tiến, bé T. là trẻ em mắc Covid-19 nặng đầu tiên của nước ta. Nguyên nhân, do bé có thể trạng béo phì, gây khó khăn cho các bác sĩ điều trị như chỉnh lại cân nặng thích hợp để sử dụng thuốc và dịch truyền phù hợp tránh quá tải dịch, làm nặng thêm tình trạng suy hô hấp, cũng như thiếu dịch gây giảm tưới máu các cơ quan cũng khô đàm tắc đàm đường hô hấp.

Bác sĩ Tiến cho biết, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn tiến phức tạp, số ca F0 đang tăng lên từng ngày, số mắc ở trẻ em cũng gia tăng theo (chiếm 10-15% tổng số trường hợp nhiễm bệnh).

Vị bác sĩ lưu ý, phụ huynh khi thấy con mình sốt, ho, đau rát họng, khó chịu,.. hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được các sĩ thăm khám, làm xét nghiệm sàng lọc tầm soát nCoV để được điều trị thích hợp.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Phan Thân

Sáng 14/8, Hà Nội ghi nhận 2 ca Covid-19 ở Ba Đình và Long Biên

Sáng 14/8, Hà Nội ghi nhận 2 ca Covid-19 ở Ba Đình và Long Biên

Sáng 14/8, Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca Covid-19 đều là các trường hợp F1, sống tại Ba Đình và Long Biên.

Ghi nhận 9.180 ca Covid-19 mới, thêm hơn 1 triệu người tiêm vắc xin

Ghi nhận 9.180 ca Covid-19 mới, thêm hơn 1 triệu người tiêm vắc xin

Bộ Y tế cho biết, ngày 13/8, nước ta ghi nhận 9.180 ca Covid-19, nâng tổng số người mắc trong cả nước lên 255.748 trường hợp.