Thông tin được bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, đang kiêm nhiệm Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP HCM, báo cáo trong họp giao ban trực tuyến của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP HCM, Sở Y tế TP HCM cùng một số bệnh viện tuyến trung ương trên địa bàn, sáng 9/8.

Theo bác sĩ Việt, từ khi đi vào hoạt động đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 1.031 bệnh nhân Covid-19, phần lớn trong số đó là các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Ngoài các trường hợp đã được xuất viện, chuyển sang trạng thái nhẹ và chuyển xuống tuyến dưới tiếp tục điều trị, bệnh viện đang điều trị cho 582 bệnh nhân, trong đó có 129 trường hợp thở máy, 11 người lọc máu liên tục và 4 người chạy ECMO.

Trong tuần này, bệnh viện sẽ đáp ứng được 700 giường theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế. Tuy nhiên, bệnh viện cần được bổ sung nguồn nhân lực để đáp ứng công tác điều trị ở quy mô này.

{keywords}
Các y bác sĩ ở Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM đang chăm sóc các F0 nặng và nguy kịch. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho biết, bệnh viện đã chủ động liên hệ với các trường có đào tạo khối ngành chăm sóc sức khỏe để huy động sự hỗ trợ từ đội ngũ sinh viên các năm cuối, bác sĩ nội trú.

Theo đó, Đại học Y Dược TP.HCM đã hỗ trợ 50 bác sĩ nội trú; Đại học Hồng Bàng, Đại học Nguyễn Tất Thành sẽ hỗ trợ khoảng 80 sinh viên điều dưỡng năm 3 – 4. Ngoài ra, Sở Y tế sẽ huy động các tình nguyện viên tôn giáo để tham gia công tác hỗ trợ tại bệnh viện.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 luôn là đơn vị được quan tâm hàng đầu trong việc đảm bảo nguồn nhân lực của TP. Hiện bệnh viện đang có 1.186 người (bao gồm nhân lực y tế, phụ trợ, hỗ trợ…). Trong đó, Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia 161 người với 29 bác sĩ (14 bác sĩ hồi sức). Các bệnh viện của TP cũng đã tập trung nguồn nhân lực rất cao tại đây với 92 bác sĩ, trong đó có 30 bác sĩ chuyên ngành hồi sức, cùng lực lượng bác sĩ đến từ nhiều đơn vị khác.

Theo Ths.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế, thời gian tới, gánh nặng cho hệ thống điều trị sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, khi các trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Trung ương Huế chính thức đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải cho các bệnh viện. Bên cạnh đó, các đơn vị như Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng như một số tỉnh thành khác sẽ tiếp tục tham gia hỗ trợ TP.HCM trong thời gian sắp tới.

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 15/7, do Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách chính. Đây là bệnh viện thuộc tầng thứ 5 trong tháp 5 tầng của TP, chuyên tiếp nhận và điều trị cho các F0 nặng và nguy kịch.

Tú Anh

TP.HCM đã có hơn 62.000 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện

TP.HCM đã có hơn 62.000 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện

Sáng 9/8, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 cho biết, đã có hơn 9.000 F0 được xuất viện. Dự kiến, chiều hôm nay sẽ có thêm 300 trường hợp nữa đủ điều kiện về nhà.