Chiều 29/10, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 5002/QĐ-BYT về việc "Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em".

Theo đó, Bộ Y tế đã bổ sung Bảng kiểm trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đối với trẻ em được ban hành kèm theo Quyết định 2470/QĐ-Bộ Y tế ngày 14/6/2019 về việc ban hành Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em.

Bộ Y tế quy định, những trẻ đủ điều kiện tiêm chủng khi không có bất kỳ điểm bất thường nào và không có chống chỉ định tiêm vắc xin theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Chống chỉ định tiêm chủng vắc xin khi trẻ có tiền sử rõ ràng phản vệ với vắc xin phòng Covid-19 lần trước hoặc các thành phần của vắc xin. Đặc biệt, nhóm trì hoãn tiêm chủng là các trẻ đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trẻ được xếp vào nhóm thận trọng khi tiêm chủng là những trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào hoặc rối loạn tri giác, rối loạn hành vi.

Bên cạnh đó, trẻ sẽ được chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện khi mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu… hay khám nghe thấy tiếng tim, phổi bất thường ở trẻ hoặc trẻ có phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.

Hướng dẫn này có 8 yếu tố khám sàng lọc cần quan tâm khi tiêm vắc xin cho trẻ em:

{keywords}
 

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang - Hồng Phúc

Bộ Y tế phê duyệt 2 loại vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ em

Bộ Y tế phê duyệt 2 loại vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ em

Bộ Y tế vừa phê duyệt 2 loại vắc xin Covid-19 là Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Tới đây, các tỉnh TP sẽ triển khai tiêm chủng trước với vắc xin Pfizer.