Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện nay, thành phố đang tồn tại 23 chuỗi lây nhiễm ở khu dân cư, chung cư, công ty, chợ và trường học... Trong đó, có 11 chuỗi lây nhiễm phát hiện thêm nhiều ca bệnh mới. Cụ thể như sau:

Chuỗi liên quan chợ đầu mối Hóc Môn (71 ca)

Ca đầu tiên có kết quả dương tính ở chuỗi này là người bán trái cây ở chợ, đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn ngày 12/6. Từ người này, thành phố phát hiện thêm 13 tiểu thương, 1 bốc xếp, 1 người giao hàng, 1 người mua hàng và 5 người nhà có kết quả dương tính với nCoV.

Qua điều tra dịch tễ, thành phố phát hiện, ngày 19/6, 3 ca bệnh là tiểu thương của chợ Sơn Kỳ (có đến chợ đầu mối Hóc Môn lấy hàng), xét nghiệm tầm soát diện rộng phát hiện tổng cộng 71 ca dương tính. Ngày ghi nhận ca mới nhất là ngày 23/6 trong khu phong tỏa, khu cách ly.

Chuỗi liên quan chợ Bình Điền, quận 8 (27 ca)

Bệnh nhân đầu tiên được phát hiện là nhân viên bốc xếp tại chợ dương tính ngày 16/6 khi đi khám sàng lọc tại Bệnh viện Nguyễn Trãi. Từ người này, thành phố tổ chức xét nghiệm diện rộng phát hiện thêm 7 ca dương tính khác là nhân viên bốc xếp tại chợ và 19 ca là các trường hợp tiếp xúc gần. Ngày gần nhất ghi nhận ca bệnh là ngày 18/6.

{keywords}
Nhân viên y tế TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho các công nhân tại khu công nghiệp. Ảnh: Thanh Tùng.

Chuỗi lây nhiễm Công ty Hanjoo Trade (189 ca)

Chuỗi này được phát hiện ngày 13/6 thông qua một người đi khám tầm soát một người đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á có kết quả test nhanh dương tính với nCoV. Từ đó, thành phố phát hiện 189 ca là người cùng công ty và 15 ca là người nhà có kết quả dương tính nCoV. Ca cuối cùng ghi nhận vào ngày 22/6 trong khu cách ly tập trung.

Chuỗi công ty cổ phần thực phẩm Trung Sơn (102 ca)

Ban đầu có 2 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Gia An ngày 15/6 là nhân viên của công ty. Đến nay, chuỗi lây nhiễm có 102 ca bệnh, đều là nhân viên của công ty. Họ được phát hiện sau khi phong tỏa công ty ngày 16/6. Ngày gần nhất ghi nhận ca mắc mới là ngày 24/6.

Chuỗi lây nhiễm khu dân cư Ehome3 (236 ca)

Chuỗi lây nhiễm này được phát hiện thông qua một trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Quốc tế City ngày 5/6 (sống tại chung cư Ehome 3) và 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7/6 (buôn bán tại chung cư Ehome 3).

Từ hai người này, thành phố phát hiện thêm 236 ca bệnh khác, trong đó có 8 công nhân làm việc tại Công ty PouYuen, 3 công nhân ở Công ty Tỷ Hùng, 11 công nhân ở Công ty Khuôn chính xác Duy Tân - Khu Công nghiệp Tân Tạo. Đến nay, chuỗi lây nhiễm này có tổng cộng 238 trường hợp dương tính.

Chuỗi lây nhiễm công ty Kim Minh (115 ca)

Người đầu tiên của chuỗi được phát hiện ngày 10/6 là bệnh nhân 10119 qua khai báo y tế là nhân viên công ty có triệu chứng. Đến nay, có tổng cộng 115 ca bệnh, trong đó nhân viên công ty là 30 người và 85 người nhà của nhân viên, người trong khu phong tỏa liên quan Công ty Kim Minh, đều đã được cách ly tập trung. Ca cuối cùng được ghi nhận vào ngày 23/6.

Chuỗi vựa ve chai Đề Thám (36 ca)

Ca chỉ điểm của chuỗi được phát hiện thông qua một người đi khám bệnh tại Bệnh viện Nguyễn Trãi ngày 15/6. Từ bệnh nhân này, đến nay đã có có 36 ca xác định đều là những người thu lượm ve chai và 2 người được phát hiện tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp, 1 ca tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, 1 ca tại Bệnh viện Quận 2. Ca cuối cùng ghi nhận vào ngày 23/6.

Chuỗi liên quan cảng Sowatco (24 ca)

Chuỗi này được phát hiện ngày 10/6, khi một nhân viên sửa chữa ô tô đi khám bệnh tại Bệnh viện Lê Văn Việt có kết quả test nhanh dương tính nCoV. Từ đó, phát hiện thêm 1 nhân viên đội nâng xe và 1 nhân viên kỹ thuật, 1 nhân viên kiểm hàng hóa (Cảng quận 7 Lotus - 1A), 4 nhân viê y tế của Bệnh viện Lê Văn Việt và 15 người nhà của các nhân viên nói trên. Tổng cộng có 24 bệnh nhân trong chuỗi này. Ngày gần nhất ghi nhận ca bệnh là ngày 22/6 trong khu cách ly.

Chuỗi Hnam Mobile (91 ca)

Ca đầu tiên được phát hiện ngày 12/6 là một người đến khám tại Bệnh viện Vạn Hạnh. Từ đó, thành phố phát hiện thêm 17 nhân viên và 74 người nhà của những người tiếp xúc gần. Ca cuối cùng ghi nhận vào ngày 23/6.

Chuỗi lây nhiễm Công ty Minh Thông (72 ca)

Chuỗi được phát hiện ngày 12-14/6 thông qua qua tầm soát bệnh nhân tại Bệnh viện Xuyên Á với 3 ca dương tính, chưa rõ nguồn lây. Đến nay đã có 72 ca mắc bệnh, trong đó có 53 người cùng làm việc tại công ty và 18 người nhà tiếp xúc gần và 1 người trong khu phong tỏa. Ca cuối cùng ghi nhận vào ngày 22/6.

Chuỗi tiểu thương chợ Kim Biên (4 ca)

Chuỗi được phát hiện ngày 16/6 từ một bệnh nhân dương tính là người nhà của nhân viên cửa hàng hàng gas, 38A Vũ Chí Hiếu (chợ Kim Biên), do bệnh viện quận 10 tầm soát. Từ đó ghi nhận tổng cộng 4 nhân viên cửa hàng, 3 người nhà, và 1 người đi khám cùng khung giờ. Tổng cộng có 8 ca xác định. Ngày gần nhất ghi nhận ca mắc là ngày 20/6 trong khu cách ly tập trung (lấy mẫu lần 1).

Theo ông Bỉnh, ngoài các chuỗi lây nhiễm trên, thành phố còn ghi nhận 12 chuỗi lây nhiễm khác, những ngày qua chưa ghi nhận thêm ca bệnh.

+ Công ty Sapuwa (3 ca).

+ UBND quận 7 (33), nhóm truyền giáo Phục Hưng (596 ca).

+ Xưởng cơ khí Tuấn Tú, Tân Xuân, Hóc Môn & Khách sạn Đệ Nhất (69 ca).

+ Công ty TNHH Thực Phẩm Vạn Đức (30 ca).

+ Chung cư Phú Thọ (59 ca).

+ Chợ Khu phố 2, An Lạc Bình Tân (47 ca), ấp Tân Thới, Tân Hiệp, Hóc Môn (40 ca).

+ Ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, quận 12, Hóc Môn (14 ca).

+ Chuỗi nhà trọ đường Tô Ngọc Vân, Thạnh Xuân, Quận 12 (50 ca).

+ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM (104 ca).

+ Chuỗi lây nhiễm bệnh viện Tân Phú (23 ca).

+ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (2 ca).

+ Trạm Y tế phường An Lạc, Bình Tân (12 ca).

Hồ Văn - Tú Anh

TP.HCM lập kỷ lục thêm 667 ca dương tính nCoV trong 24 giờ

TP.HCM lập kỷ lục thêm 667 ca dương tính nCoV trong 24 giờ

Đây là thông tin được Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh xác nhận tại cuộc họp tình hình dịch bệnh Covid-19 ở thành phố chiều 25/6.