Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng Khoa Phẫu thuật Thận - Tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân thông tin, qua khai thác, người bệnh cho biết bắt đầu quan hệ tình dục đồng tính từ năm 14 tuổi.

Vài tuần nay, cậu xuất hiện mệt mỏi, đau đầu, tuy nhiên chỉ nghĩ do cảm cúm thông thường. “Bệnh nhân rất sốc, không thể tin mình mắc bệnh”, bác sĩ Liên chia sẻ.

Sau khi thực hiện thêm các xét nghiệm khẳng định, bệnh nhân được bác sĩ trấn an, tư vấn tâm lý, hướng dẫn chuyển tới các trung tâm về bệnh truyền nhiễm để điều trị lâu dài.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyên người bệnh hạn chế các nguy cơ làm suy giảm hệ thống miễn dịch như thuốc lá, rượu bia,… tăng cường chế độ dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh, chống chọi được với virus, không để chuyển sang giai đoạn AIDS.

Thời gian gần đây, bác sĩ Liên và các đồng nghiệp tiếp nhận rất nhiều trường hợp nam giới đồng tính nhiễm virus HIV. Ngoài thanh niên 17 tuổi nói trên, trường hợp gần nhất là một người đàn ông 50 tuổi, ở Hà Nội.

Bệnh nhân tới gặp bác sĩ Liên để thăm khám, xin tư vấn phẫu thuật một bệnh lý nam khoa, sau đó cũng bất ngờ phát hiện mắc virus HIV. 20 năm nay, người này không quan hệ tình dục với vợ. Tuy nhiên, ông thường xuyên quan hệ đồng tính với một bạn tình.

HIV là virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. HIV gây tổn thương hệ thống miễn dịch của cơ thể và làm cho cơ thể không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh, dẫn đến tử vong nếu không được điều trị.

Virus HIV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, sinh đẻ và cho con bú.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên cho hay, nam giới đồng tính có nguy cơ mắc HIV cao hơn người dị tính. Lý do bởi người đồng giới nam quan hệ tình dục qua đường hậu môn, dễ gây xây xát, sang chấn ở các vùng nhạy cảm. Sang chấn này làm khả năng lây nhiễm virus HIV qua máu nhanh hơn. Bên cạnh đó, do cộng đồng người đồng tính khá nhỏ, khả năng phát tán virus trong cộng đồng rất dễ dàng.

Quan trọng nhất, việc trang bị kiến thức để phòng lây nhiễm HIV của người dân hiện chưa đầy đủ. Với người thuộc giới tính thứ ba, đa số có tâm lý giấu giếm, ngại chia sẻ nên nguy cơ lây nhiễm bệnh càng lớn.

Bác sĩ khuyến cáo, dấu hiệu ban đầu của HIV rất mơ hồ, khá giống bệnh cúm thông thường với các triệu chứng như hắt hơi, xổ mũi, đau đầu. Bởi vậy, nếu có yếu tố nguy cơ như quan hệ tình dục đồng giới, quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng mại dâm, sử dụng chung bơm kim tiêm,…nên tới ngay các cơ sở y tế uy tín để được sàng lọc HIV.

Hiện nay, việc điều trị cho người nhiễm HIV rất hiệu quả, giúp tuổi thọ bệnh nhân được kéo dài. Chi phí điều trị thuốc chống virus không cao, thuốc cũng đã được Nhà nước hỗ trợ tới tận tuyến huyện.

Theo bác sĩ Liên, vấn đề dự phòng lây nhiễm bệnh, cung cấp kiến thức giáo dục giới tính, tình dục an toàn cho cả người dị tính và đồng tính cần được đẩy mạnh hơn nữa, ngay từ trong học đường để người dân biết cách phòng bệnh.

Nguyễn Liên

Thay liên tục 20 bạn gái, nam thanh niên không biết mắc lậu từ ai

Thay liên tục 20 bạn gái, nam thanh niên không biết mắc lậu từ ai

Nam thanh niên từng quan hệ với 20 cô gái đến viện khám do “cậu nhỏ” chảy nhiều mủ vàng, được xác định mắc bệnh lậu.