Trước đó, bé L.M.U (13 tuổi, ngụ tại Phú Yên) người dân tộc Ê Đê đi cắt cỏ ngoài đồng, bị rắn cắn ở gối trái. Sau đó bị sưng, đau nhiều nên gia đình đưa bé đến bệnh viện Tuy Hòa.

Tại viện, bác sĩ xác định bệnh nhi bị rắn độc cắn và chỉ định điều trị, song người nhà xin về. Nghe hàn xóm mách nước, cha bé đưa em đến một thầy lang vườn cắt, lễ và hút máu ở hai chân. Qua vài ngày, vết thương ở chân trái không những không thuyên giảm mà chân phải cũng bị sưng to, gây đau đớn cho bé. Lúc này, người nhà mới hoảng hốt đưa con gái trở lại bệnh viện Tuy Hòa và được chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM do cả hai chân của bệnh nhân đã bị nhiễm trùng rất nặng.

{keywords}

Hai chân bị nhiễm trùng nặng, bác sĩ buộc phải đoạn chi phải từ khớp gối đến bàn chân. Ảnh:BSCC

Khi nhập viện Nhi đồng 2, tình trạng nhiễm trùng hoại tử cẳng chân phải của bệnh nhi quá nặng, bác sĩ buộc phải cắt bỏ phân chân dưới. Chân trái cũng được  bác sĩ cắt lọc và hút dịch 3 lần những chỗ hoại tử nặng song khả năng phải đoạn chi là rất cao.

Bác sĩ Ngô Hồng Phúc, Khoa Bỏng Chỉnh trực khuyến cáo, khi trẻ bị động vật cắn, phụ huynh nên lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời. Cha mẹ tuyệt đối không đưa bệnh nhân đến những cơ sở điều trị tự phát bằng cách cắt lễ, cho uống những sản phẩm không rõ công dụng, nguồn gốc gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Phan Nhơn