NSND Thế Anh bị nhồi máu cơ tim cách đây 4 tháng, được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM). Dù được các bác sĩ tận tình chăm sóc nhưng do tuổi cao sức yếu, ông đã qua đời.

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch thường gặp ở các nước phát triển lẫn các nước đang phát triển như ở Việt Nam. Mặc dù tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim có giảm so với trước đây nhờ những tiến bộ về chẩn đoán và điều trị, tuy nhiên hậu quả và biến chứng sau nhồi máu cơ tim vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

{keywords}

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi đột ngột tắc hoàn toàn hoặc 1 phần 1 trong 2 nhánh mạch máu này hoặc cả 2 nhánh. Nếu 1 vùng cơ tim bị chết do thiếu máu, lúc này chức năng bơm máu của tim không còn toàn vẹn như trước gây nên các hậu quả như suy tim, sốc tim, đột tử do tim,...

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là xơ vữa động mạch. Tình trạng này xảy ra là do mảng xơ vữa tích tụ dần theo thời gian và bám vào thành mạch máu, thành phần cấu thành bao gồm cholesterol, canxi, mảnh vỡ tế bào., mạch máu não. Những người có tiền căn nhồi máu cơ tim, tiền căn gia đình có người mắc bệnh động mạch vành sớm (nam trước 55 tuổi, nữ trước 65 tuổi)

Bệnh thận mạn hoặc tiền căn bệnh tự miễn, tiền sử tiền sản giật hoặc đái tháo đường thai kỳ, rối loạn lipid máu: Tăng cholesterol, tăng triglycerid máu, thừa cân, béo phì BMI ≥23. Những người ít vận động.

Nhồi máu cơ tim trước đây được biết đến là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện bệnh đang trẻ hóa với số lượng người trẻ mắc nhồi máu cơ tim ngày càng tăng cao. Nhồi máu cơ tim xảy ra ở tuổi 45 đã được đánh giá là trẻ, còn nếu dưới 35 tuổi mắc bệnh là rất trẻ.

Cũng theo thống kê tại các bệnh viện lớn hiện nay cho thấy tỷ lệ nhồi máu cơ tim ở người trẻ đã đang tăng lên đến 10,5% và rất trẻ là 1,8%. Đây là những con số đáng báo động về mức độ trẻ hóa của bệnh nhồi máu cơ tim, cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh đối với giới trẻ hiện nay. Đã có những trường hợp, người bệnh mới chỉ 26 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim và rơi vào tình trạng nguy kịch khi đến bệnh viện.

Triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim chủ yếu là cơn đau thắt ngực ở vị trí sau xương ức lan lên trên dưới hàm, tay trái. Thi thoảng người bệnh bắt gặp cơn đau thượng vị như cơ đau của bệnh lý tiêu hóa.

Các cơn đau thường kéo dài hơn 30 phút, khi nghỉ ngơi cơn đau cũng không giảm. Ngoài ra người bệnh còn có các triệu chứng khác như khó thở, thở dốc, vã mồ hôi, hồi hộp, bị đánh trống ngực, nôn, buồn nôn, thậm chí là lú lẫn, hay quên...

Để phòng nhồi máu cơ tim, cần duy trì ổn định cân nặng ở mức tương đối, phù hợp. Chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý. Tập luyện thể dục, vận động thường xuyên, giữ tinh thần thoải mái, tránh stress, áp lực, hạn chế rượu bia, chất kích thích, chất béo.

Khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm để đảm bảo sức khỏe, tầm soát bệnh nói chung

Đối với người trẻ có nguy cơ tăng huyết áp, nhiều cholesterol, đái tháo đường, gia đình có người bị nhồi máu cơ tim cần khám sức khỏe thường xuyên hơn.

Cảnh báo 5 thói quen xấu nhiều người mắc có khả năng gây nhồi máu cơ tim, đặc biệt giới trẻ

Cảnh báo 5 thói quen xấu nhiều người mắc có khả năng gây nhồi máu cơ tim, đặc biệt giới trẻ

Nhiều người nghĩ rằng nhồi máu cơ tim là bệnh của người già,  nhưng hiện nay có nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp tính xảy ra ở người trẻ và trung niên. Thực tế, căn bệnh này có liên quan rất nhiều đến những thói quen xấu trong cuộc sống.

NSND Thế Anh qua đời sau cơn nhồi máu cơ tim

NSND Thế Anh qua đời sau cơn nhồi máu cơ tim

NSND Thế Anh qua đời sau cơn nhồi máu cơ tim

PV