Tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng ở Trung Quốc hiện nay đã tăng gấp nhiều lần so với những năm 1960 (từ 1/10.000 người lên 6/10.000 người). Số người bị bệnh này chỉ đứng sau ung thư phổiung thư dạ dày, trong đó tỷ lệ mắc và tử vong của nam giới cao hơn nhiều so với nữ giới.

{keywords}

MC Xiao Xiaolin qua đời khi mới 55 tuổi

Nhiều người nổi tiếng đã chết vì ung thư đại trực tràng như Xiao Xiaolin, MC nổi tiếng của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV. Bà đã qua đời vì ung thư trực tràng vào năm 2017. Trước khi mất, bà đã luôn nhắc nhở mọi người: "Hãy tuyên truyền điều này: Đừng bỏ qua sức khỏe của bạn như tôi đã làm".

Những dấu hiệu cảnh báo của ung thư đại trực tràng

Đại tiện khó khăn: Một số người vài ngày mới đại tiện 1 lần và có cảm giác khó chịu. Mọi người cần cảnh giác với nguy cơ bị ung thư đại trực tràng, nhất là khi trước đây chưa từng bị táo bón hoặc từng bị nhưng ở tình trạng nhẹ.

Tiêu chảy thường xuyên: Một số người bệnh gặp khó khăn khi đi đại tiện còn một số người khác bị tiêu chảy. Khối u kích thích có thể gây ra cảm giác buồn đi đại tiện và dẫn đến tiêu chảy.

{keywords}

Nếu có bất thường trong thói quen đi ngoài, bạn cần đi khám ngay

Có máu trong phân: Khối u ác tính nằm ở đại tràng thường dẫn đến hiện tượng máu trong phân. Mặc dù tỷ lệ mắc ung thư trực tràng cao nhưng bệnh nhân hay bị chẩn đoán nhầm là bệnh trĩ. Nếu để tình trạng kéo dài, người bệnh đã bỏ lỡ thời gian tốt nhất để điều trị.

Thói quen đại tiện thay đổi: Lịch đi vệ sinh của người bình thường thường đều đặn, vào buổi sáng và hầu như mỗi ngày. Nếu thói quen đại tiện đột nhiên trở nên bất thường, bạn cần cân nhắc tới việc đi khám. 

Thay đổi đặc điểm phân: Đặc biệt là khi phân trở nên lỏng hơn, đây có thể là một tín hiệu của ung thư đại trực tràng sớm.

Nếu có các dấu hiệu trên, bạn hãy đi nội soi đại tràng càng sớm càng tốt. 

Hương Trần (Theo QQ)

Căn bệnh ung thư phát hiện sau khi giảm cân của thánh ăn Hàn Quốc

Căn bệnh ung thư phát hiện sau khi giảm cân của thánh ăn Hàn Quốc

Yang Soobin được mệnh danh là "thánh ăn Hàn Quốc" với những clip ăn uống hấp dẫn, vừa trải qua phẫu thuật ung thư tuyến giáp. Hiện tại, cô mất tiếng do biến chứng tổn thương dây thanh quản.