Các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial College London tiến hành khảo sát trên 1 triệu bệnh nhân Anh. Từ đó, họ đã mở rộng danh sách các triệu chứng phổ biến của căn bệnh Covid-19.

{keywords}

Y tá lấy mẫu cho người đi xe ở New York (Mỹ). Ảnh: Reuters

Ba triệu chứng của Covid-19 được công nhận rộng rãi là ho dai dẳng, sốt, mất vị giác hoặc khứu giác. Khi gặp bất kỳ biểu hiện nào như trên, bạn nên đi xét nghiệm và cách ly khỏi cộng đồng.

Ngoài ra, những người bệnh còn có thêm 4 triệu chứng phổ biến khác. Đó là cảm giác ớn lạnh, nhức đầu, chán ăn, đau cơ bắp sau khi nhiễm virus nCoV. 

Khảo sát được tiến hành quy mô rộng trên 1 triệu người bệnh trong khoảng thời gian dài, từ tháng 6/2020 tới tháng 1/2021.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng đang vấp phải vấn đề nan giải khi một lượng lớn bệnh nhân vẫn có vẻ ngoài khỏe mạnh. Khoảng 60% những người có kết quả dương tính virus nCoV không hề có triệu chứng gì suốt nhiều tuần.

Ngoài ra, các dấu hiệu bệnh có sự khác biệt theo độ tuổi. Trẻ em thường bộc lộ bệnh khác với người lớn.

Theo một nghiên cứu vào năm 2020, trẻ nhỏ thường có cảm giác mệt mỏi, đau đầu, sốt, đau họng và chán ăn. Trong đó, những cơn đau đầu xuất hiện phổ biến ở các bệnh nhân từ 5 tới 17 tuổi.

Trẻ nhỏ cũng ít có các triệu chứng bệnh điển hình của Covid-19 như sốt, ho dai dẳng.

Với người lớn từ 18 tuổi trở lên, cảm giác chán ăn được ghi nhận nhiều nhất.

Trong khi đó, nhóm từ 18 tới 54 tuổi hay bị đau cơ bắp.

Trong giai đoạn dịch bệnh đang hoành hành, bạn cần đi khám khi có các biểu hiện bệnh trên. Tuy nhiên, vì tỷ lệ bệnh nhân không triệu chứng cao nên bạn nên đi khám nếu nhận thấy mình có nguy cơ (tiếp xúc gần với người bệnh).

An Yên (Theo The Sun)

Chủng virus nCoV tại TP.HCM là chủng lần đầu xuất hiện ở Đông Nam Á

Chủng virus nCoV tại TP.HCM là chủng lần đầu xuất hiện ở Đông Nam Á

Chủng virus SASR-CoV-2 gây bệnh cho các nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất là chủng lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và Đông Nam Á.