Bạn có thể tránh nhiễm Covid-19 từ người nhà không?

Câu trả lời phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng gia đình. Việc bạn có kết quả dương tính hay không phụ thuộc vào tình trạng tiêm chủng, khả năng giãn cách xã hội, có đang dùng chung đồ, cách thức dọn dẹp không gian chung…

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo, điều quan trọng là phải cách xa người bệnh. Sẽ có nguy cơ phơi nhiễm cho đến khi người đó có kết quả âm tính, vì vậy bạn cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong tình huống này.

{keywords}

Các thành viên trong gia đình nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh

Bạn có thể lây nhiễm trong bao lâu?

CDC thông tin, những người nhiễm Covid-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình có khả năng lây nhiễm không quá 10 ngày sau khi khởi phát triệu chứng.

Người có biểu hiện nặng hơn có khả năng vẫn lây nhiễm không quá 20 ngày sau khi phát bệnh. 

Hãy nhớ rằng những người đã khỏi vẫn có thể cho kết quả dương tính trong tối đa 3 tháng sau khi nhiễm. Tuy nhiên, những cá nhân này không còn lây nhiễm trong thời gian đó.

Cách giữ an toàn

Tùy theo tình trạng tiêm vắc xin: Nếu chưa tiêm chủng đầy đủ, bạn nên cách ly nếu ai đó trong gia đình bị Covid-19, để tránh tiếp xúc với virus. Dù vậy, ngay cả những người đã tiêm đủ vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh, đặc biệt khi biến thể Omicron lan tràn.

Bất kể tình trạng tiêm chủng như thế nào, nếu một người cảm thấy bị ốm hoặc có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (ngay cả khi không có triệu chứng), họ vẫn nên tự cách ly bằng cách ở nhà, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với các thành viên trong gia đình.

Ở Mỹ, người bệnh phải tự cách ly trong 5 ngày. Nếu không có triệu chứng hoặc bị nhẹ (không sốt trong 24 giờ), có thể kết thúc cách ly nhưng cần đeo khẩu trang thêm 5 ngày khi tiếp xúc với người khác.

Xét nghiệm tại nhà: Tiếp tục theo dõi các triệu chứng và thực hiện xét nghiệm lặp lại vài ngày một lần.

Đeo khẩu trang trong nhà: Theo CDC, nếu trong gia đình có người nhiễm Covid-19, các thành viên nên đeo khẩu trang vừa vặn. Khẩu trang N95 và KN95 cung cấp khả năng bảo vệ tốt nhất.

Làm sạch và khử trùng nhà thường xuyên: Nếu có thể, hãy dành một phòng ngủ và phòng tắm riêng cho người bị bệnh. Nếu không thể tách biệt, thành viên nhiễm Covid-19 nên làm sạch và khử trùng các bề mặt và vật dụng sau mỗi lần dùng.

Nếu người bệnh không đủ sức khỏe để tự vệ sinh, một thành viên khác trong nhà đeo khẩu trang, găng tay để làm sạch và khử trùng khi cần thiết. Đảm bảo phòng sinh hoạt chung được thông thoáng.

Giới hạn việc chăm sóc người bệnh cho một thành viên: Càng nhiều người tiếp xúc với cá nhân bị nhiễm Covid-19, khả năng lây lan trong hộ gia đình càng cao.

An Yên (Theo USA Today)

Phiên bản tàng hình của Omicron có đáng lo ngại?

Phiên bản tàng hình của Omicron có đáng lo ngại?

Các nhà khoa học và quan chức y tế trên khắp thế giới đang để mắt đến hậu duệ của biến thể Omicron đã được tìm thấy ở hơn 50 quốc gia.

Bí ẩn vùng đất có tỷ lệ nam giới tử vong vì Covid-19 gấp đôi phụ nữ

Bí ẩn vùng đất có tỷ lệ nam giới tử vong vì Covid-19 gấp đôi phụ nữ

Trong đại dịch Covid-19, bang Queensland (Australia) đã ghi nhận 171 trường hợp tử vong, trong đó có 115 nam giới và 56 phụ nữ.