Để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung, TP.HCM tổ chức cách ly F1 tại nhà khi số ca nhiễm ngày càng tăng.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (HCDC) đã đưa ra hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn, quản lý chất thải tại nhà cho người tiếp xúc gần ca bệnh Covid-19.

Với đồ dùng, quần áo của người cách ly, HCDC nhấn mạnh: “Giặt riêng quần áo của người cách ly, tốt nhất là giặt ngay trong phòng. Trước khi giặt, người giặt phải ngâm vải với xà phòng tối thiểu 20 phút. Bạn cũng nên phơi quần áo tại nơi riêng, nhiều ánh nắng”.

{keywords}
Hướng dẫn của HCDC

Đối với chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2:

- Chất thải phát sinh tại nhà, nơi lưu trú: Khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng thải bỏ của người cách ly phải bỏ vào túi đựng chất thải, xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi; rồi bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi, có nắp đậy kín đặt ở trong phòng của người cách ly.

- Trong thời gian cách ly, nếu người cách ly xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19, phải khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn, thu gom tất cả các loại chất thải từ phòng cách ly của người mắc, nghi mắc Covid-19 để vận chuyển, xử lý như đối với chất thải nghi nhiễm.

- Hết thời gian cách ly, nếu người cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường.

Đối với chất thải thông thường: Chúng ta thu gom, xử lý hàng ngày theo quy định.

{keywords}
 

HCDC cũng đưa ra các hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn môi trường. Theo đó, bạn phải khử khuẩn tối thiểu 2 lần/ngày tại các vị trí: sàn nhà, sàn khu vệ sinh và bề mặt thường xuyên tiếp xúc: bàn, ghế, thành giường, tủ quần áo, tủ lạnh, tay nắm cửa, bồn cầu…

Bạn phải làm sạch bề mặt, đồ dùng, vật dụng trước khi tiến hành khử khuẩn. Người chăm sóc trẻ phải được hướng dẫn thực hiện và đeo khẩu trang, găng tay khi thực hiện làm sạch, khử khuẩn bề mặt môi trường.

Dung dịch làm sạch và khử trùng bắt chất tẩy rửa thông thường và cồn 70 độ. Thường xuyên dùng cồn 70 độ để lau các bề mặt trên các thiết bị điện, điện tử như công tắc đèn, điều khiển ti vi, điện thoại…Trước khi lau, bạn phải tắt nguồn điện.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Tương lai của vắc xin Covid-19: Thuốc uống hoặc hít

Tương lai của vắc xin Covid-19: Thuốc uống hoặc hít

Các nhà khoa học kỳ vọng, mọi người có thể tự tiêm vắc xin tại nhà với một ống thuốc đơn giản, chi phí rẻ. 

F0 phải cách ly tại nhà nên làm gì để tránh lây cho người thân?

F0 phải cách ly tại nhà nên làm gì để tránh lây cho người thân?

Theo BS Trương Hữu Khanh, với trường hợp F0 không có triệu chứng nên ở phòng riêng, không ăn chung, ngủ chung và người chăm sóc phải rửa tay thường xuyên... để tránh lây nhiễm cho người thân.