Bố mẹ của An Bình đều là F1, làm công nhân ở Khu Công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Khi thai kỳ vừa bước sang tuần 31, chị Chu Thị Trâm (mẹ bé An Bình) biết tin mình là F1, phải vào khu cách ly tập trung huyện Việt Yên theo dõi sức khoẻ. Chỉ thời gian ngắn sau đó, chị Trâm có dấu hiệu chuyển dạ, vỡ ối sớm, được chuyển tới cấp cứu tại khu cách ly của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.

Các bác sĩ chẩn đoán sản phụ tiền sử 2 lần mổ đẻ, có hiện tượng chuyển dạ sinh non ở tuần 31 thai kỳ, thai nhi ngôi ngang. Ngay lập tức, kíp bác sĩ sản khoa và chuyên khoa sơ sinh hội chẩn, thống nhất chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai.

Trong thời gian ngắn, kíp hồi sức sơ sinh đã chuẩn bị sẵn sàng máy thở, lồng kính, dịch truyền, thuốc cũng như đồ bảo hộ chống dịch.

{keywords}

Bé An Bình được thở máy tần số cao HFO tại khu cách ly của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang

Bác sĩ Nguyễn Văn Hải, người trực tiếp hồi sức cho bệnh nhi Lý An Bình chia sẻ, ngay khi chào đời, bé bị suy hô hấp nặng, tình trạng rất nguy kịch. Bác sĩ tiến hành đặt ống nội khí quản, hỗ trợ hô hấp, bơm Surfactant 2 lần, cho trẻ thở máy và thiết lập các chế độ chăm sóc đặc biệt trong lồng kính.

“Tuy nhiên, do chưa được dùng thuốc trưởng thành phổi trước khi sinh nên mức độ suy hô hấp của bệnh nhi rất nghiêm trọng, không đáp ứng với máy thở thông thường”, bác sĩ Hải nói.

Từ khu cách ly, bác sĩ Hải hội chẩn chuyên môn trực tuyến với tất cả bác sĩ Khoa Sơ sinh ở vòng ngoài, quyết định cho bé thở máy tần số cao HFO. May mắn, bệnh nhi đáp ứng tốt. Qua 24 giờ chạy đua với thời gian, sức khỏe của bé dần ổn định.

Ngày 10/8, sau 45 ngày điều trị, bé Lý An Bình đã tự thở được, ăn sữa tốt, nặng 1,8kg. Các bác sĩ cho bé xuất viện, về nhà với gia đình. Đây cũng là “chiến binh nhí” cuối cùng được ra viện ở khu cách ly, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang trong đợt dịch này.

{keywords}
Bé An Bình được mẹ đón về trong ngày xuất viện

Chị Chu Thị Trâm, mẹ của An Bình tâm sự, biết tin con nguy kịch, lại không được trực tiếp chăm sóc con, gia đình chị rất lo lắng, hoảng loạn. Tuy nhiên, các cuộc điện thoại động viên mỗi ngày của các bác sĩ đã giúp họ bình tĩnh, vững tâm hơn.

An Bình nay đã mạnh khỏe xuất viện, là niềm hạnh phúc "không thể diễn tả thành lời" với gia đình chị Trâm.

“Sau này khi lớn lên, bố mẹ sẽ kể cho con nghe về câu chuyện đặc biệt khi con sinh ra và những ngày tháng đầu đời con được chăm sóc, lớn lên trong vòng tay của các y bác sĩ”, chị Trâm nói.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hiền Chúc

Bố mẹ mất vì Covid-19, hai bé F0 cùng nhau đến bệnh viện điều trị

Bố mẹ mất vì Covid-19, hai bé F0 cùng nhau đến bệnh viện điều trị

Liên tiếp trong 5 ngày, bé N. và em trai mất đi bố, mẹ và ông nội vì căn bệnh Covid-19. Sau khi được xuất viện, hai em về sống cùng ông bà ngoại.