Cả nhà dương tính với SARS-CoV-2

Đại gia đình anh Nguyễn Ngọc Trường (SN 1995, ở An Lạc, Bình Tân, TP.HCM) với 22 người sống trong 3 ngôi nhà cạnh nhau. Trong đó, có gia đình nhỏ của anh, gồm bố mẹ anh Trường và 4 người con. Hàng ngày, mọi người trong 3 nhà đều thường xuyên qua lại.

Ngày 18/8, bác của anh Trường (74 tuổi) đi tiêm vắc xin về bị sốt cao, mệt mỏi và không ăn uống được. Gia đình phải gọi người đến truyền dịch tại nhà. Sang ngày thứ 4, 22/8, người bác này vẫn không đỡ, gia đình đưa đến bệnh viện tư và được test nhanh, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

{keywords}
Gia đình anh Trường lần lượt có kết quả dương tính sau khi test nhanh tại nhà.

Sau đó, gia đình anh Trường mua bộ Kit test nhanh Covid-19 tại nhà cho cả gia đình. “Nhà đông người nên chúng tôi mua luôn 50 bộ. Sau khi test lần 1, 7 người trong nhà có kết quả dương tính. Mấy ngày sau, 21/22 người có kết mắc Covid-19. 1 bạn nhỏ (8 tuổi) âm tính nhưng cả nhà nghi ngờ cháu cũng có khả năng đã bị nhiễm”, anh Trường nhớ lại.

Họ vô cùng hoang mang khi gia đình chỉ mới 12 người được tiêm vắc xin mũi 1. Gia đình anh gọi điện thông báo với y tế phường. Nhiều người muốn đến bệnh viện nhưng do chưa có triệu chứng, họ được khuyên chuẩn bị để cách ly, điều trị tại nhà.

Anh Trường nói đây cũng là may mắn bởi cả gia đình đều nhiễm nhưng có những người chưa xuất hiện triệu chứng, vẫn khỏe mạnh có thể chăm sóc cho các thành viên khác.

2 tuần chiến đấu chống lại SARS-CoV-2

Việc đầu tiên, họ trấn an tinh thần cho nhau và sắp xếp, chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho việc cách ly, điều trị tại nhà. Gia đình anh Trường bắt đầu phân nhóm. Ngoài 1 người nguy cơ cao là bác 74 tuổi, nhà anh còn có 10 người trên 50 tuổi và 3 trẻ em (8 tuổi, 10 tuổi và 14 tuổi), còn lại là những người ở độ tuổi thanh niên, trung niên.

4 thanh niên khỏe mạnh nhất được chọn ra để chăm sóc 18 người còn lại. Đại gia đình gồm 3 nhà (nhà 4 tầng, nhà 2 tầng và nhà 1 tầng) với 12 phòng, họ chia ra 2 người/phòng để cách ly, sinh hoạt.

{keywords}
Anh Nguyễn Ngọc Trường

Cả gia đình lập nhóm chung trên facebook để cập nhật tình hình sức khỏe của nhau. Họ cũng liên hệ nhờ một người bạn là dược sỹ tư vấn đơn thuốc. Đồng thời, họ nhờ người quen mua thuốc và các đồ dùng thiết yếu, đặt trước cửa nhà. Sau khi người đó rời đi, người trong gia đình sẽ khử khuẩn và mang vào nhà.

“May mắn gia đình có 4 tủ lạnh và cũng chuẩn bị nhiều thực phẩm trước đó nên những ngày tự cách ly, điều trị tại nhà, chúng tôi không bị thiếu đồ ăn”, anh Trường kể.

Hàng ngày, 4 thanh niên trong nhà có nhiệm vụ nấu ăn, sau đó bê lên từng phòng cho các thành viên còn lại. Vốn tự lập từ nhỏ nên anh Trường rất thành thạo các công việc nấu ăn, chăm sóc bản thân và mọi người.

{keywords}
Xông sả, gừng, chanh không có tác dụng chữa Covid-19 nhưng gia đình anh đã dùng để giải cảm khi bị sốt, nghẹt mũi.

Thực đơn hàng ngày, anh Trường cố gắng chế biến dễ ăn, đủ chất. Với những nguyên liệu, món ăn khó nấu, anh đều gọi điện cho mẹ, các cô để nhờ hướng dẫn qua điện thoại.

“Không quá cầu kỳ, có gì ăn nấy nhưng chúng tôi đảm bảo nguyên tắc ăn đầy đủ ngày 3 bữa. Có người mất khứu giác, ăn không ngon, có người mệt quá không muốn ăn nhưng những người còn lại trong nhà đều động viên ăn để tăng sức đề kháng. Ngoài các bữa cơm, chúng tôi ăn thêm hoa quả, uống Vitamin C”, anh nói.

Ngoài nấu cơm, 4 thanh niên trong nhà còn có nhiệm vụ nấu nồi nước xông cho cả gia đình với nguyên liệu gừng, sả, tỏi, chanh, giấm… Những người khỏe mạnh xông 1 lần, người mệt và ốm được khuyến khích xông 2 lần/ngày.

“Không biết có phải đi lên đi xuống cầu thang, vận động nhiều hay không mà tôi cảm thấy nhanh hồi phục hơn”, anh Trường cười nói.

Khó khăn của họ là không gọi được nước uống, anh Trường và 3 thanh niên còn lại thay nhau nấu nước đun sôi để nguội cho cả nhà dùng. Gia đình cũng sắp xếp lịch sinh hoạt thật khoa học cho các thành viên. Theo đó, sáng họ ăn sáng, tập thể dục. 2 người/lần, họ thay nhau ra ngoài sân, ban công để phơi nắng. Quá trình tập vẫn đeo khẩu trang, giãn cách.

Cả nhà thực hiện việc xông vào buổi trưa hoặc chiều. Tất cả đều ở trong phòng, chỉ ra khỏi phòng khi tập thể dục. Các vật dụng cần thiết đều được 4 thanh niên thay nhau đưa lên tại cửa phòng để hạn chế tiếp xúc.

Người lớn tuổi nhất 74 tuổi có sốt, ho đều được gia đình chăm sóc và theo dõi kỹ càng. Các ngày sau, sức khỏe bác của anh Trường đã dần ổn hơn. Trong gia đình còn có em 14 tuổi suốt 3 ngày chán ăn, mệt mỏi. Mỗi lần chỉ ăn 1, 2 thìa cơm nhưng người chăm sóc đều động viên em cố gắng ăn. Kèm theo đó là cho dùng thuốc hạ sốt, vitamin.

Sau khi phát hiện gia đình mắc Covid-19, gia đình anh thuê người phun khử khuẩn toàn bộ 3 nhà. Khi sức khỏe mọi người ổn hơn, các thành viên đều tự vệ sinh từng phòng nơi mình sinh hoat. Người nào cảm thấy nóng vẫn có thể dùng điều hòa riêng tại từng phòng với nhiệt độ không quá thấp để hạn chế bị cảm. Ngoài ra, họ thường xuyên mở cửa sổ để phòng thông thoáng.

{keywords}
21/22 thành viên trong gia đình anh đã có kết quả âm tính. Trong ảnh là anh Trường và chị gái.

Theo anh Trường hầu hết mọi người đều có các triệu chứng nhẹ như sốt, ho, mất khứu giác, tiêu chảy… May mắn trong gia đình không ai chuyển nặng. Họ thường xuyên theo dõi sát sức khỏe bản thân để có cách ứng phó khi bệnh diễn tiến bất thường.

10 ngày sau (ngày 1/9), gia đình anh Trường test lại tại nhà. Kết quả, 12 người trong gia đình âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 8/9, gia đình anh test lại, 21/22 người đều có kết quả âm tính.

“Chỉ có một bạn nhỏ 8 tuổi, trước đó, nhiều lần test nhưng đều âm tính. Cách đây mấy ngày, kết quả của cháu mới hiện lên 2 vạch (dương tính). Hiện, cháu đang được chăm sóc, điều trị, may mắn là cháu không có triệu chứng đáng lo, sức khỏe tiến triển tốt”, anh Trường nói.

Là một lái xe công nghệ, anh Trường phải ở nhà 4 tháng nay vì thành phố thực hiện giãn cách nhưng anh cảm thấy may mắn vì gia đình vẫn bình an sau 2 tuần bị đại dịch Covid-19 tấn công.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Bí quyết giúp cả gia đình cô giáo điều trị Covid-19 thành công tại nhà

Bí quyết giúp cả gia đình cô giáo điều trị Covid-19 thành công tại nhà

Khi ngửi được thoang thoảng mùi nước xông (sả, chanh…), chị Thuần hét lớn khoe với chồng. Vài ngày sau, ngửi được thêm mùi dầu gội đầu, sữa tắm… là lúc chị biết khứu giác đã hồi phục sau nhiều ngày bị mất vì virus SARS-CoV-2.