Các ca bệnh đều là nhân viên sân bay hoặc người nhà của họ.

Ngay từ khi ghi nhận những ca bệnh đầu tiên, ngành y tế TP.HCM đã tiến hành truy vết tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời, cơ quan chức năng mở rộng xét nghiệm ở cộng đồng để vừa giám sát chủ động ca bệnh vừa đánh giá toàn diện nguy cơ dịch bệnh tại thành phố.

{keywords}

Xét nghiệm lấy mẫu cho nhân viên ở sân bay Tân Sơn Nhất

Theo báo cáo của Bệnh viện dã chiến, hầu hết các bệnh nhân đều không có triệu chứng. Một số ít người có triệu chứng rất nhẹ. Không có trường hợp nào có dấu hiệu nặng trong chùm bệnh nhân này. Nhiều trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính rất nhanh sau một thời gian ngắn được cách ly, điều trị.

Chuỗi của bệnh nhân 2003 đã lây nhiễm cho 3 trường hợp sống trong cùng gia đình (bệnh nhân 2014, 2015, 2016). Kết quả xét nghiệm ngày 10/2 chỉ còn bệnh nhân 2014 dương tính.

Tương tự là chuỗi của trường hợp L.Q.Q. Đây là ca có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng có 3 người sống cùng gia đình dương tính là bệnh nhân số 2029, 2030 và 2031.

Kết quả xét nghiệm ngày 10/2 chỉ còn bệnh nhân 2030 dương tính. Đến ngày 13/2, người này cũng âm tính.

Trường hợp bệnh nhân 1979 có triệu chứng ngày 3/2, xét nghiệm ngày 12/2 vẫn còn dương tính. Tuy nhiên, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không còn triệu chứng gì sau khi được cách ly điều trị.

Ngược lại, bệnh nhân 2004 là người có triệu chứng đầu tiên trong nhóm này (ngày 29/1) phát hiện dương tính 7/2, đến ngày 10/2 vẫn dương tính và ngày 13/2, kết quả đã âm tính.

Bệnh nhân 2066 phát hiện dương tính trên 2 mẫu xét nghiệm ngày 7/2 và 8/2. Sau khi cách ly điều trị, ngày 10/2 còn dương tính nhưng đến ngày 13/2 đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đánh giá sơ bộ chùm ca bệnh cho thấy diễn tiến lâm sàng rất nhẹ và âm tính rất nhanh.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) sẽ phối hợp với các bệnh viện điều trị, đơn vị chuyên môn để thu thập dữ liệu dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng, kết quả xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể, giải trình tự gene… để đánh giá sâu hơn về chùm ca bệnh.

An Yên

Thứ trưởng Bộ Y tế: Ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất đã tương đối ổn định

Thứ trưởng Bộ Y tế: Ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất đã tương đối ổn định

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện tại ổ dịch ở sân bay Tân Sơn Nhất đã tương đối ổn, nhưng TP.HCM đang lo ngại là những ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.