Cụ bà V.T.S. (105 tuổi, ngụ TP.HCM) vừa được các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thay khớp gối, khớp háng và nội soi lấy sỏi đường mật thành công. 

Trước khi nhập viện phẫu thuật thay khớp, bà S. mắc nhiều bệnh mạn tính như tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, xơ phổi...

Sau khi bà S. té ngã, cổ xương đùi trái không xoay trở được do thoái hóa. Vì vậy, sau khi nhập Bệnh viện Đại học Y dược, các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình đã huy động nhiều chuyên khoa để lên kế hoạch thay khớp háng bán phần bên trái và thay khớp gối cho bà, tránh nguy cơ bệnh nhân tử vong do khó xoay trở.

Ca phẫu thuật thay khớp háng được tiến hành vào đầu tháng 8 diễn ra thuận lợi, sau mổ người bệnh tự ngồi dậy xoay trở được. Tuy nhiên, 2 tuần sau, khi đang tập vật lý trị liệu để chuẩn bị cho mổ thay khớp gối thì bà bị sỏi đường mật biến chứng, có nguy cơ nhiễm khuẩn nặng, tử vong.

Do đó, các bác sĩ đã thực hiện gây mê toàn thân liều thấp để nội soi ngược dòng lấy sỏi đường mật, một thủ thuật ít xâm lấn, an toàn cho người bệnh. Gần một tuần sau, bà S. tiếp tục được thực hiện phẫu thuật thay khớp gối.

Hiện tại, bà S. đang được tập vật lý trị liệu và sử dụng thuốc để điều trị các bệnh nền. Bà S. đã có thể đi đứng trở lại, tình trạng sức khỏe ổn định, được hướng dẫn duy trì việc tập vật lý trị liệu tại nhà.

Trong đợt tái khám vào tháng 10, bà S. phục hồi tốt, có thể tự đi đứng, sinh hoạt bình thường.

{keywords}

Sau phẫu thuật, bà S. có thể đi lại được và trở về cuộc sống bình thường

PGS-TS-BS Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, cho biết, đây là một trong những trường hợp người bệnh cao tuổi nhất tại Việt Nam được thực hiện cả phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối. Trước đây, những phẫu thuật lớn như vậy thường được chống chỉ định đối với người lớn tuổi vì có nguy cơ xảy ra nhiều tai biến và biến chứng trong, sau quá trình phẫu thuật.

Tuy nhiên, với sự phát triển của các phương pháp gây mê hồi sức cùng sự phối hợp giữa các chuyên khoa trong cùng một cơ sở y tế đã giúp cho người bệnh lớn tuổi, có nhiều bệnh lý được điều trị sớm, thực hiện phẫu thuật an toàn, hiệu quả.

Theo bác sĩ Thiên Khanh, té ngã là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người cao tuổi, dễ gây gãy xương do tình trạng lão hóa, mật độ xương thấp. Do đó, người lớn tuổi cần được bổ sung canxi trong chế độ ăn, tăng cường tập luyện thể thao và khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa loãng xương.

Nếu bị gãy xương, bệnh nhân cần nhanh chóng cố định vùng bị gãy và đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp, chấn thương chỉnh hình để được điều trị kịp thời.

Liên Anh

70% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm

70% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm

Từ nay đến năm 2030, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi sẽ thích ứng với già hóa dân số. Theo đó, người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe đạt 95% năm 2025, 100% năm 2030...