Khoa Sản Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho một sản phụ chửa kẽ vòi tử cung góc trái.

Sản phụ tên P.T.C., được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ trong tình trạng đau tức vùng bụng, đã chậm kinh 20 ngày.

Qua thăm khám và siêu âm đầu dò âm đạo, các bác sĩ phát hiện chị C. có khối thai tương đương 6 tuần 2 ngày, tăng sinh nhiều mạch máu trên siêu âm Doppler.

Tuy nhiên, khối thai không nằm trong tử cung mà nằm ở đoạn kẽ vòi tử cung trái, là phần vòi trứng còn nằm trong lớp cơ của tử cung. Sản phụ ngay lập tức được chỉ định làm xét nghiệm, chẩn đoán chửa kẽ vòi tử cung trái.

Các bác sĩ cho biết, nếu không được mổ kịp thời, đoạn kẽ sẽ vỡ và chảy máu ồ ạt trong bụng, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Sau khi hội chẩn, chị C. được chỉ định phẫu thuật nội soi, xẻ góc trái tử cung, lấy khối chửa và khâu cầm máu, bảo tồn tử cung.

{keywords}
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật lấy thai cho sản phụ - Ảnh: BVCC

Sau phẫu thuật, sức khỏe chị C. ổn định, tiếp tục được điều trị, theo dõi tại Khoa Sản Nhiễm khuẩn. Các bác sĩ cho biết, sau khi hồi phục, người bệnh có thể mang thai tự nhiên và sinh con bình thường.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Trần Quốc Tuấn, Phó trưởng khoa Sản Nhiễm khuẩn, chửa ngoài tử cung (hay thai lạc chỗ) là khi trứng thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài buồng tử cung.

Trong tổng số các ca chửa ngoài tử cung, có hơn 95% trường hợp xảy ra ở ống dẫn trứng (loa vòi, đoạn bóng, đoạn eo) và 5% trường hợp xảy ra ở các vị trí khác như buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung hoặc sẹo mổ trước đó. Tỉ lệ mắc chửa kẽ tử cung rất thấp, trung bình khoảng 200.000 phụ nữ mang thai mới có 1 người mắc.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chửa kẽ tử cung, tuy nhiên chủ yếu do tình trạng viêm nhiễm phụ khoa khiến việc thụ thai xảy ra ở vị trí bất thường. Ngoài ra,còn một số nguyên nhân khác như sản phụ có tiền sử phẫu thuật ống dẫn trứng, phẫu thuật vùng bụng chậu trước đó; sản phụ lớn tuổi; sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản,...

Nguyễn Liên

Ba dấu hiệu ở bụng cảnh báo ung thư

Ba dấu hiệu ở bụng cảnh báo ung thư

Khi xuất hiện những cơn đau bất chợt, bụng ngày càng to hay sờ thấy khối u nổi cục, bạn nên đi khám tầm soát ung thư.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.