Chiều nay (19/5), phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Đà Nẵng, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng khẳng định, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội - Hacinco) không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng.

Theo bác sĩ Thạnh, tính đến thời điểm này, CDC Đà Nẵng đã gửi 11 mẫu xét nghiệm tại các ổ dịch trên địa bàn thành phố ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gene. Kết quả cho thấy những mẫu bệnh phẩm đều có nguồn gốc chủng virus Anh.

Trong khi đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng lấy mẫu bệnh phẩm đối với vợ chồng du khách người Hà Nội (bệnh nhân số 3634 và 3633) để giải trình tự gene.

Theo đó, mẫu bệnh phẩm của người vợ không ra kết quả (do mẫu không đạt yêu cầu), còn mẫu của người chồng là chủng virus Ấn Độ.

{keywords}
Đà Nẵng lấy mẫu diện rộng để sớm phát hiện ca mắc Covid-19 cộng đồng

“Ngoài ra, CDC Đà Nẵng cũng đã phối hợp CDC Quảng Nam tổ chức lấy 801 mẫu xét nghiệm của những trường hợp có nguy cơ tại các địa điểm mà du khách này lưu trú, tiếp xúc trong thời gian đi du lịch. Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả 801 người âm tính với SARS-CoV-2.

Dựa trên những cơ sở, căn cứ khoa học trên, có thể khẳng định vợ chồng du khách người Hà Nội không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng”, bác sĩ Thạnh khẳng định.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, kết quả này hết sức quan trọng, giúp cởi bỏ những hoài nghi, trách nhiệm của Đà Nẵng liên quan đến bệnh nhân số 3633 và 3634.

“Quan trọng hơn là các đơn vị, địa phương trong cả nước liên quan đến 2 ca bệnh này có cái nhìn chính xác hơn về bản chất, nguyên nhân của dịch bệnh, từ đó có những quyết định đúng đắn hơn để kiểm soát, phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả”, ông Chinh cho hay.

Trước đó, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội - Hacinco) đi du lịch Đà Nẵng vào ngày 30/4-2/5.

Theo thông tin dịch tễ, tại Đà Nẵng, ông ở tại khách sạn Hyatt; 19-22h30, ăn tối tại nhà hàng Trung Gia - 64 Võ Nguyên Giáp. Ngày 1/5, ông đi chơi golf ở sân golf Vinpearl Nam Hội An. Ngày 2/5 về Hà Nội trên chuyến bay VN160, ngồi hàng ghế số 15.

Tại Hà Nội, vợ chồng ông Thanh không thực hiện khai báo y tế mà vẫn tiếp tục đi làm, tiếp xúc với nhiều người. Ngày 12/5, cả 2 vợ chồng đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị - Hà Nội và cùng có kết quả dương tính với nCoV.

Đến nay, cơ quan chức năng xác định có gần 200 F1 liên quan tới 2 vợ chồng ông Thanh. Nhiều nơi ở Hà Nội đã bị tạm phong tỏa vì liên quan tới ca bệnh của vợ chồng ông Thanh.

Liên quan đến vụ việc, ngày 15/5, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hacinco đã họp và thống nhất kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Hồ Giáp

Hà Nội thêm 9 ca dương tính nCoV, có 6 F1 của vợ chồng ở Center Point

Hà Nội thêm 9 ca dương tính nCoV, có 6 F1 của vợ chồng ở Center Point

Sáng 19/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin về 9 ca dương tính mới trên địa bàn.