Sự thay đổi của Nam Phi diễn ra sau khi số ca Covid-19 giảm liên tục. Hiện tại, số bệnh nhân mới mỗi ngày vào khoảng 3.000-4.000 người so với đỉnh dịch từng lên tới 20.000 người.

Đất nước ở châu Phi là nơi đã phát hiện ra những ca nhiễm Omicron đầu tiên vào cuối tháng 11/2021. Kể từ đó, số ca Covid-19 tăng không ngừng do tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể cho tới khi bắt đầu sụt giảm vào giữa tháng 12/2021.

{keywords}

Ảnh minh họa: GCR

Theo văn phòng của Tổng thống Cyril Ramaphosa, những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng cũng được cắt giảm thời gian cách ly. Theo đó, họ chỉ cần ở trong nhà 7 ngày, thay cho 10 ngày trước đây.

Các quy định mới cũng chấm dứt việc cách ly bắt buộc đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19.

Nhiều chính phủ đã rút ngắn thời gian cách ly đối với Covid-19 do tỷ lệ tiêm chủng cao và sự chiếm ưu thế của biến thể Omicron có tác động nhẹ hơn.

Nhưng Nam Phi là nước đi xa hơn trong việc cho phép mọi người hoàn toàn không phải cách ly ngay cả khi đang mang virus SARS-CoV-2 trong người nếu không có triệu chứng.

Văn phòng Tổng thống thông tin, 60 đến 80% người dân Nam Phi có kháng thể chống Covid-19. Khả năng miễn dịch xuất hiện chủ yếu từ những người bị bệnh.

Ở Nam Phi, mới chỉ 27% dân số tiêm hai liều vắc xin Covid-19, so với 63% ở Mỹ và 73% ở Anh. Dưới 1% dân số đã tiêm liều nhắc lại. Tuy nhiên, độ tuổi trung bình của người dân Nam Phi trẻ hơn nhiều so với các quốc gia phương Tây, đồng nghĩa ít người thuộc nhóm nguy cơ cao hơn.

Ủy ban cố vấn của Nam Phi trước đó đã nhấn mạnh tổn thất do cách ly gây ra. Họ phản đối việc cách ly đối với những người không có triệu chứng dẫn tới thu nhập ít hơn, bệnh viện thiếu nhân viên và trẻ em không thể đi học.

An Yên (Theo Insider)

Bệnh nhi nhiễm 3 chủng nCoV khác nhau trong 1 năm

Bệnh nhi nhiễm 3 chủng nCoV khác nhau trong 1 năm

Cậu bé người Israel, 11 tuổi, đã mắc phải 3 chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau.

Đất nước coi Covid-19 như cảm lạnh

Đất nước coi Covid-19 như cảm lạnh

Dù số ca nhiễm còn cao, Đan Mạch vẫn quyết định dỡ bỏ mọi giới hạn trong đại dịch Covid-19.