Ung thư da là căn bệnh nguy hiểm khó xác định. Kiểm tra nốt ruồi là một trong những bước quan trọng để xác định bất kỳ nguy cơ đáng lo ngại nào.

{keywords}

Nếu các nốt ruồi thay đổi hình dạng, màu sắc, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe. Ảnh: Dermatologymohsinstitute

Đương nhiên, khi bạn nhiều tuổi hơn, làn da sẽ thay đổi. Tuy nhiên, dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh ung thư da là sự xuất hiện của một nốt ruồi mới hoặc sự thay đổi của nốt ruồi hiện có. 

Melanoma UK của Anh là tổ chức chuyên hỗ trợ các bệnh nhân bị u sắc tố. Theo tổ chức này, ung thư da bắt đầu từ các tế bào hắc tố melanocyte. Chúng sản sinh ra melanin quyết định màu da tự nhiên của bạn. Cơ thể sản sinh ra càng nhiều melanin, màu da của bạn càng sẫm màu.

"Mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh. Ung thư hắc tố không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, giới tính”, Melanoma UK khẳng định.

Hai tia cực tím UVA và UVB với các bước sóng khác nhau góp phần làm tổn thương da. Tiếp xúc với ánh sáng này nhiều làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da.

Sự tiếp xúc có thể thông qua ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng nhân tạo được sử dụng trong giường phơi nắng với đèn chiếu.

Nốt ruồi cảnh báo ung thư thường có các đặc điểm sau:

Bất đối xứng

Các u hắc tố thường có hình dạng bất thường, không đối xứng, hai bên của nốt ruồi trông sẽ khác nhau. Trong khi đó, nốt ruồi lành tính bình thường có hai nửa trông giống nhau.

Viền mờ, lởm chởm

Các u hắc tố thường có viền mờ hoặc không đều với các cạnh lởm chởm. Các nốt ruồi thông thường xu hướng có đường viền rõ ràng, sắc nét, mịn màng.

{keywords}

Sự khác biệt giữa nốt ruồi bình thường và ung thư

Nhiều màu

Các nốt ruồi cảnh báo nguy cơ ung thư có nhiều hơn một màu hoặc các sắc độ nâu khác nhau pha trộn với màu đen, đỏ, hồng, trắng hoặc xanh lam.

Điều này khác với những nốt ruồi bình thường chỉ có một màu nâu.

Đường kính rộng

Các u hắc tố thường có đường kính rộng hơn 6 mm, trong khi một nốt ruồi thông thường không lớn hơn đầu cùn của bút chì.

Phát triển theo thời gian

Khi phát hiện bất kỳ thay đổi nào về kích thước, hình dạng, màu sắc của nốt ruồi, bạn cần đến phòng khám của bác sĩ đa khoa. "Bệnh ung thư được phát hiện càng sớm thì khả năng điều trị thành công càng cao", Melanoma UK khẳng định.

Đây là lý do tại sao bạn không nên trì hoãn việc đi khám khi xuất hiện bất kỳ nốt ruồi nào khiến bạn lo lắng. Bác sĩ da liễu có thể sẽ kiểm tra xem bạn còn có các biểu hiện bất thường khác không. Họ sẽ tiến hành sinh thiết thể nếu nghi ngờ có u hắc tố.

An Yên (Theo Express)

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc mắc

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc mắc

Căn bệnh ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng khi bệnh nhân mới mắc giai đoạn đầu.