Một số nghiên cứu đã chỉ ra thói quen ngủ và thức dậy quy củ góp phần tạo nên lối sống lành mạnh hơn. Đó dường như cũng là cách nghĩ của nhiều vị lãnh đạo và các huấn luyện viên sức khỏe.

{keywords}

Ảnh minh họa: Pronamel

Người dẫn chương trình Oprah Winfrey thức dậy lúc 6h sáng, đánh răng, dắt chó đi dạo. Tỷ phú Warren Buffett dậy lúc 6h45 còn Jack Dorsey, người sáng lập Twitter, dậy lúc 5h và thiền định.

Dưới đây là các tác dụng của thói quen thức dậy đúng giờ mỗi ngày: 

Giúp bạn chủ động và kiên trì

Một số người thành công góp mặt trong “câu lạc bộ 5h sáng”. Đây là một khái niệm được Robin Sharma đưa trong cuốn sách cùng tên của ông. Theo đó, “chiến thắng bắt đầu từ bước khởi đầu của bạn” và những giờ đầu tiên trong ngày của bạn rất quý giá. Sharma cho rằng, bằng cách làm chủ buổi sáng, bạn sẽ làm chủ cuộc sống của mình.

Theo một nghiên cứu của Đức, những người có thói quen thức dậy sớm và hướng về buổi sáng thường có tính bền bỉ, hợp tác và ham muốn có những trải nghiệm mới.

Tỉnh táo và ít lo lắng

Ít lo lắng hơn liên quan rất nhiều đến thói quen ngủ của chúng ta. Thức dậy sớm cũng có tác dụng giúp tỉnh táo và tăng cường sức khỏe cho cơ thể và tâm trí của bạn.

Một nghiên cứu khác đánh giá những người dậy sớm có nhiều khả năng thành công ở nơi làm việc và hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng.

Ít có những suy nghĩ tiêu cực

Việc thiếu thời gian ngủ liên quan đến suy nghĩ tiêu cực. Rối loạn giấc ngủ cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tâm thần, vì mọi người có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn.

Hài lòng hơn với cuộc sống

{keywords}

Người ngủ không điều độ (trái) sẽ không có một ngày hiệu quả như người thức dậy đúng giờ mỗi ngày (phải)

Khảo sát trên 1.000 người ghi nhận, thời gian đi ngủ và thức dậy nghiêm ngặt khiến mọi người hài lòng hơn. Thói quen thức dậy cùng một giờ giúp mọi người hài lòng hơn 13% với cuộc sống cá nhân, tăng 18% tài chính và 21% hiệu quả cân bằng công việc - riêng tư.

Tràn đầy năng lượng

Một số người đã thử thức dậy vào 7h sáng mỗi ngày kể cả cuối tuần và kết quả khá thú vị.

“Trước đây, tôi thường xuyên nhìn chằm chằm vào gương và ước ao được đổi cuộc đời với con mèo, bây giờ tôi đã sẵn sàng để tiếp tục. Tôi cảm thấy hào hứng để giải quyết mọi vấn đề trong ngày”, một người tham gia thử nghiệm cho biết.  

Cô còn sẵn sàng tập thể dục trên máy bay, ngủ ngon hơn, có chế độ ăn uống lành mạnh, thậm chí dậy trước khi chuông báo thức reo.

Hệ tiêu hóa tốt hơn

Con người có một chu kỳ sinh học, điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức. Ruột cũng hoạt động tương ứng. Giờ giấc điều độ giúp hệ tiêu hóa hoạt động đều đặn hơn, giữ cho ruột, dạ dày và quá trình trao đổi chất ổn định.

Hệ miễn dịch mạnh mẽ

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch. Hệ miễn dịch có thể đưa chúng ta vào giấc ngủ cũng như đánh thức. Thức dậy vào đúng một giờ mỗi ngày có thể giúp ích cho hệ miễn dịch vì đảm bảo quá trình trao đổi chất của bạn suôn sẻ.

An Yên (Theo Brightside)

Thói quen 4 phút mỗi ngày nâng cao tuổi thọ

Thói quen 4 phút mỗi ngày nâng cao tuổi thọ

Những người đánh răng 2 lần mỗi ngày có sức khỏe tim mạch tốt hơn người lười đánh răng.