PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng Đơn vị điều trị Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi 10 tuổi, cư trú TP.HCM nhập viện vì sốt cao liên tục 39-40 độ C ở ngày thứ 7 kèm sung huyết kết mạc mắt hai bên, đau bụng âm ỉ quanh rốn, ho nhẹ, không đau ngực, không khó thở.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước ngày nhập viện một tháng cả nhà bé có triệu chứng sốt, ho, mất vị giác, nhưng không được xác định mắc Covid-19.

Các bác sĩ thăm khám không ghi nhận thêm triệu chứng bất thường, không ghi nhận nhiễm trùng.

{keywords}
Một em bé F0 khỏi bệnh được xuất viện. Ảnh: BSCC.

Kết quả các xét nghiệm cho thấy, trẻ phản ứng viêm tăng cao. Kết quả siêu âm tim phát hiện dãn động mạch vành trái. Trẻ được chẩn đoán bệnh Kawasaki thể không điển hình, phân biệt với hội chứng viêm đa hệ thống có tổn thương mạch vành.

Kết quả xét nghiệm PCR của trẻ cả 2 lần đều âm tính với nCoV. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm nồng độ kháng thể IgG với SARS-CoV-2 rất cao (782 Au/ml). Bác sĩ Nguyên cho rằng, kết quả này phù hợp với tiền sử gia đình nghi nhiễm SARS-CoV2.

Sau 2 ngày điều trị bằng IVIG và Aspirin, trẻ hết sốt. Các xét nghiệm viêm cho kết quả bình thường.

Sau hai tuần điều trị, trẻ được xuất viện, nhưng phải duy trì tiếp Aspirin liều thấp và hẹn tái khám siêu âm tim kiểm tra.

Theo bác sĩ Nguyên, Covid-19 ở trẻ em có biểu hiện lâm sàng đa dạng, từ không triệu chứng đến triệu chứng nặng, nguy kịch. Trong đó, hầu hết không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ ở giai đoạn cấp của bệnh. Với những trẻ bị bệnh nặng thường có bệnh nền, béo phì hoặc cùng lúc mắc sốt xuất huyết....

Khác với người lớn, ở giai đoạn hồi phục, trẻ em có thể có hội chứng viêm đa hệ thống. Tình trạng này xảy ra chủ yếu 2-6 tuần sau nhiễm virus SARS-CoV2. Đây là dạng lâm sàng nguy kịch ở trẻ em mắc Covid-19, thường gặp ở trẻ lớn và nhập viện trong tình trạng suy chức năng tim hay dãn mạch vành giống như viêm cơ tim, có thể gây tử vong vì suy tim, suy đa cơ quan.

“Trẻ nhỏ mắc hội chứng này có biểu hiện giống Kawasaki. Đối với trẻ lớn thường có tổn thương tim như: giảm chức năng tim, dãn mạch vành. Chẩn đoán hội chứng viêm đa hệ thống sau mắc Covid-19 (MIS-C) cần được nghĩ đến sau khoảng 2-6 tuần nhiễm hay thậm chí nghi nhiễm SARS-CoV2. Tiên lượng bệnh thường tốt nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nếu phát hiện hoặc điều trị trễ, trẻ có thể dẫn đến suy tim, thậm chí tử vong", ”, bác sĩ Nguyên chia sẻ

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số trẻ mắc Covid-19 đang tăng. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC), hiện TP đang điều trị cho gần 3.000 trẻ F0. 

Bác sĩ Nguyên lưu ý, khi thăm khám cho trẻ bác sĩ cần hỏi tiền căn của trẻ và gia đình về các triệu chứng cũng như yếu tố dịch tễ liên quan đến mắc Covid-19. Sau đó, đánh giá khả năng trẻ bị hội chứng này ở những trẻ nhập viện nghi viêm cơ tim hiện nay. 

Đồng thời, vị bác sĩ cũng khuyến cáo cha mẹ nên đưa con đi khám nay sau khi có dấu hiệu nghi ngờ.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

TP.HCM còn cần hơn 1,8 triệu liều vắc xin Covid-19

TP.HCM còn cần hơn 1,8 triệu liều vắc xin Covid-19

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, hiện trong kho của TP và các địa phương còn 410.820 liều vắc xin, vì vậy, TP cần hơn 1,8 triệu liều để tiêm cho 515.396 chưa tiêm mũi 1 và người tiêm mũi 2.