Sáng 1/6, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng tham dự. 

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện TP.HCM có tổng cộng 538 bệnh nhân. Riêng từ 27/4 đến nay, thành phố phát hiện 200 ca bệnh. Trong sáng nay, có thêm 11 ca dương tính với nCoV, đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

{keywords}
Người dân tại TP.HCM đang xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: HCDC.

Ông Bỉnh cho biết, hiện thành phố có hai chuỗi lây nhiễm Covid-19 đang bùng phát. Trong đó, chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh có diễn biến phức tạp.

“Lúc đầu, Hội thánh khai báo có 20 hội viên. Qua điều tra, thành phố phát hiện nhóm có đến 55 hội viện. Hiện đã có 40 người mắc bệnh. Từ những F0 này đã lây bệnh cho người khác”, ông Bỉnh thông tin.

Liên quan đến các bệnh nhân trên, đến sáng nay, thành phố đã truy vết được  3.028 người F1 và 15.206 người F2. "Thành phố dự tính, chuỗi lây nhiễm Hội thánh có thể có đến 500 người nhiễm bệnh", ông Bỉnh nói.

Hiện dịch đã lây ra 20/22 địa phương ở thành phố, trừ quận 11 và huyện Cần Giờ. Gò Vấp có số ca bệnh nhiều nhất với 52 người. Kết quả giải trình tự gene virus xác định 5 ca bệnh đầu tiên nhiễm biến chủng Ấn Độ.

"Đây là chủng lan nhanh trong không khí. Thành phố tính, cứ 1 người lan ra 5 người", ông Bỉnh nói.

Ông Bỉnh cho biết, hiện TP.HCM đã lấy mẫu toàn dân tại 4 phường của quận Gò Vấp, với năng lực xét nghiệm lên đến 50.000 mẫu/ngày. Trong đó, phát hiện hiện 2-3 khu phố có 5-10 ca nhiễm. Sắp tới, ngành y tế sẽ lấy mẫu mở rộng với 10/16 phường có ca nhiễm tại quận Gò Vấp.

Về năng lực cách ly, thành phố đã tái lập khu cách ly tại các trường đại học để nâng công suất. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đang triển khai kế hoạch phối hợp với doanh nghiệp để lấy mẫu xét nghiệm ở nơi có nguy cơ cao. Ngành y tế thực hiện song song hai mũi rà soát diện rộng là trong cộng đồng và khu công nghiệp.

Về năng lực điều trị, dù đang có 200 ca nhưng thành phố đã chuẩn bị năng lực điều trị lên 1.000 giường và đang lập phương án 3.000 giường, sẽ có khu chữa trị tại các bệnh viện.

Về giải pháp lâu dài, ông Bỉnh khẳng định quan trọng nhất là mọi người phải được tiêm vắc xin. Hiện thành phố có hơn 7 triệu dân, nhưng lượng vắc xin chỉ đáp ứng cho 1,6 triệu người. Vì vậy, TP.HCM đang lên kế hoạch chủng ngừa vắc xin để mọi người dân có thể yên tâm phòng chống dịch bệnh. 

Tú Anh

TP.HCM sẽ tổ chức xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

TP.HCM sẽ tổ chức xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

Thông tin này được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM ngày 30/5.