Các bằng chứng đã ghi nhận mũi tiêm thứ 3 có thể nâng cao mức kháng thể ngăn ngừa Covid-19, sau khi 2 liều vắc xin đầu tiên phai dần tác dụng.

Nhưng giới chuyên môn vẫn đang tranh luận vấn đề có nên tiếp tục tiêm liều thứ 4 và nếu có, mũi vắc xin này có dành cho tất cả mọi người hay không?

{keywords}

Ảnh minh họa: Khou

Ban cố vấn vắc xin của Israel đề xuất liều thứ 4 cho những người trên 18 tuổi. Việc tiêm chủng được thực hiện từ 5 tháng sau liều thứ 3.

Ủy ban vắc xin của Đức cũng khuyến nghị liều thứ 4 cho những người trên 70 tuổi và các nhóm có nguy cơ.

Trong khi đó, tạp chí Y khoa Anh nhận định, liều thứ 4 chắc chắn sẽ không áp dụng cho tất cả người dân. Đối tượng nên tiêm gồm những người có hệ miễn dịch suy yếu, những người không tạo ra kháng thể sau 2-3 lần tiêm.

Nghiên cứu trước đó chứng minh, 40% người dễ bị tổn thương tạo ra nồng độ kháng thể thấp hơn mức trung bình sau 2 liều vắc xin Covid-19.

Các nghiên cứu khác đang xem xét tác dụng của 3 liều vắc xin.

Nhà khoa học Michelle Willicombe thông tin, dữ liệu từ Đại học Hoàng gia London và từ Mỹ, Pháp cho thấy khoảng một nửa số bệnh nhân không có phản ứng kháng thể sau 2 liều đã có phản ứng sau 3 liều.

“Một số bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch không có bất kỳ phản ứng nào hoặc đáp ứng không đầy đủ sau 3 liều. Vì vậy, họ cần 4 liều. Việc cho nhóm đối tượng trên tiêm 4 liều là trường hợp cá biệt”, bà Willicombe nói.

Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng của Anh (JCVI) đang chờ đợi thêm dữ liệu trước khi quyết định tiêm liều thứ 4 cho cộng đồng lớn hơn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cũng chưa khuyến nghị liều thứ 4 cho đa số người dân.

Hiện chưa có dữ liệu của Vương quốc Anh về phản ứng với liều thứ 4. Nhưng bà Willicombe và một nhóm tại Đại học Imperial đang dẫn đầu nghiên cứu đánh giá xem việc thiếu phản ứng kháng thể có tương quan với nguy cơ nhiễm Covid-19 và mức độ nghiêm trọng.

Bà Willicombe nói, dữ liệu từ Israel không gây ngạc nhiên - liều thứ 4 đã tăng cường kháng thể ở những người khỏe mạnh.

Câu hỏi lớn là tác dụng này có xảy ra tương tự ở những người bị suy giảm miễn dịch hay không.

Dữ liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh về số người nhập viện sau khi nhiễm Omicron và hiệu quả của vắc xin cho thấy khả năng bảo vệ 72% sau 2 liều tối đa 6 tháng, tăng lên 88% trong vòng 2 tuần sau khi tiêm nhắc lại.

An Yên (Theo Mirror)

Tỷ lệ tử vong rất thấp nhờ tiêm liều vắc xin Covid-19 tăng cường

Tỷ lệ tử vong rất thấp nhờ tiêm liều vắc xin Covid-19 tăng cường

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở những người đã tiêm liều vắc xin tăng cường là 1 trong 61.000 người.