Tối 28/4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết có 58 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quan chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (Bộ Y tế đã công bố 37 ca bệnh Covid-19).

Về phạm vi ảnh hưởng, chuỗi lây nhiễm này có F1, F2 lan rộng ra 16 quận, huyện. Tổng số tiếp xúc gần được truy vết là 708 người. Xét nghiệm những người này cho thấy 639 mẫu có kết quả âm  tính, 69 chờ kết quả. Số F2 là 11.644 người, trong đó 5.658 mẫu âm tính, 5.968 chờ kết quả.

Hiện kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2 của 5 người bệnh thuộc Hội truyền giáo đều thuộc biến chủng Ấn Độ.

{keywords}
Lực lượng chức năng phong tỏa một khu dân cư ở TP Thủ Đức liên quan chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Theo HCDC, nhà thờ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Có dưới 20 người sinh hoạt trong một buổi của hội nhưng khả năng lây nhiễm được đánh giá là nguy cơ cao.

Địa điểm sinh hoạt nằm trong không gian kín, khoảng 50m2, không thông thoáng khí, người tham gia không đeo khẩu trang, đã tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan nhanh.

Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, quận Gò Vấp hiện đang là một trong những điểm nóng có liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Dịch bệnh đang diễn ra trên địa bàn của 4 phường (phường 3, phường 11, phường 14 và phường 15) gồm 8 điểm nguy cơ và 2 phòng khám liên quan.

{keywords}
Lãnh đạo Sở Y tế làm việc với quận Gò Vấp xem xét nguy cơ dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: HCDC

Trong buổi làm việc với quận Gò Vấp sáng 28/5, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu vẽ sơ đồ các chuỗi lây nhiễm. Từ đó, có thể dễ dàng liên hệ dịch tễ giữa các ca nhiễm với nhau nhằm đưa ra hướng xử lý, nhanh chóng cắt đứt nguồn lây.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết, hiện tại quận đang gấp rút điều tra, truy vết các trường hợp tham gia Hội thánh truyền giáo Phục Hưng nhưng gặp khó khăn.

Cụ thể, trong quá trình điều tra dịch tễ những người tham gia Hội thánh truyền giáo, họ rất kiệm lời và khai báo ít tiếp xúc với những người xung quanh, không đi chợ, siêu thị mà chỉ mua hàng online.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp tại quận Gò Vấp, Phó giám đốc Sở Y tế yêu cầu quận cần có phương án mở rộng khu cách ly có sức chứa 50 giường. Tiếp tục triển khai thần tốc các hoạt động truy vết, khoanh vùng, mở rộng xét nghiệm để chặn chuỗi lây nhiễm, điều tra nguồn lây.

Thêm 14 ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Thêm 14 ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Chiều 28/5, TP.HCM ghi nhận thêm 14 ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo ở quận Gò Vấp, nâng tổng số ca liên quan lên 58 người. 

Tuấn Kiệt