Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cảnh báo, những thực phẩm chứa độc tố nguy hiểm như vụ pate chay có thể hiện diện ngay trong bếp nhà bạn do việc bảo quản, sử dụng thực phẩm không đúng cách.

Bà Nga cho biết, vi khuẩn Clostridium Botulinum sinh ra trong môi trường yếm khí. Vì thế, bất cứ sản phẩm nào đóng hộp (không riêng pate), thực phẩm hun khói, thực phẩm lên men yếm khí (thịt, cá ướp...), thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí đều có thể sinh ra vi khuẩn này.

{keywords}
Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)

Khi ăn phải độc tố của vi khuẩn sẽ phát tác gây tổn thương thần kinh nặng nề, khiến người bệnh nguy kịch thậm chí tử vong. Như vụ ngộ độc pate chay trong bữa bún tự nấu tại Bình Dương, đến nay ghi nhận thêm nhiều người trong bữa ăn bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong, 2 trường hợp rất nặng. Hay trường hợp ở Kontum ngâm cá muối và đóng hộp cũng khiến người ăn nhiễm độc tố này.

Cũng theo chuyên gia này, các vụ ngộ độc do Botulinum vốn rất hiếm gặp, nhưng thời gian gần đây gặp nhiều, liên quan nhiều đến những bữa ăn tự nấu, chế biến thủ công tại hộ gia đình, trào lưu bảo quản thực phẩm "hút chân không", đóng hộp thực phẩm không đúng cách là nguy cơ rất lớn nhiễm độc tố chết người Botulinum.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, nguy cơ này không chỉ hiện hữu tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo trên thế giới về trào lưu sử dụng túi hút chân không các hộ gia đình tự làm không đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây ngộ độc, đặc biệt ngộ độc vi khuẩn yếm khí nguy hiểm như trong vụ pate chay.

Vì thế, bà Nga lưu ý, các hộ gia đình, cơ sở sản xuất thủ công không tự đóng gói, đóng kín thực phẩm (dạng hút chân không) để bảo quản trong thời gian dài. Vì những thực phẩm được đóng gói kín không đủ điều kiện công nghệ để tiệt trùng sẽ có nguy cơ sinh ra vi khuẩn yếm khí nguy hiểm.

Tốt nhất người dân nên sử dụng đồ ăn tươi mới, sau khi chế biến xong sử dụng trong 2 tiếng đồng hồ, nếu không ăn hết bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian quy định để bảo đảm thực phẩm an toàn.

"Đối với thực phẩm đóng trong đồ hộp, khi sử dụng người dân cần kiểm tra kỹ hướng dẫn sử dụng, thời hạn sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã hết hạn, kiểm tra kỹ xem hộp có phồng, bẹp, móp không, mở ra mùi vị màu sắc có thay đổi không thì mới được dùng", bà Nga cảnh báo.

{keywords}
Thực phẩm hút chân không không đúng cách có thể sản sinh vi khuẩn chứa độc tố nguy hiểm (ảnh minh họa: Internet)

"Điều tra bước đầu vụ ngộ độc pate chay khiến 2 người nguy kịch, 1 tử vong cho thấy các nạn nhân cùng ăn món bún riêu chay có sử dụng hộp pate đã phồng", bà Nga nói tiếp.

Khi có bất cứ triệu chứng gì liên quan đến sử dụng thực phẩm như nôn, đau bụng, đặc biệt là triệu chứng thần kinh liệt, sụp mi, nhìn mờ, đau họng, khó nuốt, khan tiếng, khô miệng… cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Bà Nga thông tin thêm, ngộ độc Botulinum là một ngộ độc nặng, có diễn biến lâm sàng nhanh, điều trị phức tạp, phải có liều đặc trị giải độc. Đây là loại ngộ độc có nguy cơ tử vong cao, dù qua khỏi cũng ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe. Biểu hiện của ngộ độc độc tố Botulinum như liệt, mắt song thị, sụp mi, cứng họng, khô miệng… và diễn biến rất nhanh.

Độc tố này không được loại trừ dù đun sôi lại. Vì thế, hãy bảo quản sản phẩm an toàn, đúng cách để phòng nguy cơ ngộ độc.

Theo Dân trí

Khẩn trương nhập 6 lọ thuốc giải cực hiếm, cứu bệnh nhân ngộ độc ở Bình Dương

Khẩn trương nhập 6 lọ thuốc giải cực hiếm, cứu bệnh nhân ngộ độc ở Bình Dương

Sau lời đề xuất tài trợ của một công ty, Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để nhập thuốc giải độc, phục vụ điều trị càng sớm càng tốt.