Chiều 2/5, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn trực tiếp về Vĩnh Phúc chỉ đạo công tác phòng chống Covid-19.

Bản tin lúc 18h Bộ Y tế công bố Vĩnh Phúc có 6 ca Covid-19, đều là nhân viên làm việc tại quán bar Sunny ở thành phố Phúc Yên. 6 nhân viên này từng tiếp xúc với nhóm chuyên gia Trung Quốc gồm 5 người, trong đó 1 người khi về nước được xác định mắc Covid-19.

Bước đầu, cơ quan chức năng truy vết được hơn 170 người liên quan đến quán bar Sunny.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thứ trưởng Thuấn đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc tuyệt đối không chủ quan, lơ là phòng chống dịch, cần nhanh chóng truy vết các trường hợp F1 tiếp xúc với nhóm chuyên gia Trung Quốc và F1 tiếp xúc với 6 ca vừa công bố.

“Tỉnh cần kết hợp với Bộ Y tế, căn cứ vào các điểm dịch tễ khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan. Khoanh vùng ngay tạm thời phạm vị hẹp nhất có thể, lấy mẫu xét nghiệm; ưu tiên xét nghiệm F1 trước, rồi đến F2, F3”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

{keywords}

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn tại buổi làm việc với Vĩnh Phúc chiều 2/5. Ảnh: Trần Minh

Vĩnh Phúc là địa bàn có quan hệ giao lưu đi lại phức tạp nên nguy cơ bùng phát dịch cao, môi trường quán bar kín, người ra vào nhiều, thời gian từ 23/4 đến nay khá dài, khách đã toả đi nhiều nơi.

Thứ trưởng cũng đề nghị nghị tỉnh Vĩnh Phúc cần đặc biệt lưu ý đến công tác phòng chống dịch tại khu công nghiệp và tổ chức đánh giá an toàn phòng chống dịch đối với bệnh viện, trường học.

“Phải kiên quyết đóng cửa một số cơ sở khám chữa bệnh nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch”, GS Thuấn yêu cầu.

Về công tác cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng Vĩnh Phúc cần tăng cùng quản lý, giám sát các khu cách ly và có phương án mở rộng khi cần thiết, quán triệt để quân đội quản lý các khu cách ly chặt chẽ.

“Đề nghị tỉnh giám sát chặt đối với người hết thời hạn cách ly tập trung 14 ngày, yêu cầu hạn chế tiếp xúc, tuân thủ phòng chống dịch khi tiếp xúc với người khác”, GS Thuấn nhắc nhở.

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc cần xây dựng kịch bản phòng chống dịch, có phương án thiết lập bệnh viện dã chiến. Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sẵn sàng huy động hỗ trợ.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời gian tới sẽ hạn chế cho phép nhập cảnh đối với các trường hợp là thân nhân chuyên gia không thực sự cần thiết của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về từ các quốc gia đang có số ca mắc Covid-19 cao, siết chặt các quy trình nhập cảnh, cho phép nhập cảnh, theo dõi sau cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh.

Tinh cũng chuẩn bị sẵn sàng cơ sở, vật chất, nhân lực và các điều kiện bảo đảm sẵn sàng chống dịch ở tất cả các cấp, lên kế hoạch sẵn sàng khởi động bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung do quân đội quản lý.

Về xét nghiệm, GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện đang giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm các ca bệnh tại Vĩnh Phúc và sẽ sớm công bố để có phương án chống dịch phù hợp.

Được biết nhóm 5 chuyên gia Trung Quốc nói trên cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2 ở TP Yên Bái cùng nhóm 4 chuyên gia Ấn Độ sang Việt Nam. Trong đó nhóm 4 chuyên gia Ấn Độ đã lây thêm sang 1 nhân viên của khách sạn. Mẫu bệnh phẩm cả 5 người sau đó được xác định nhiễm biến chủng Ấn Độ B.1.617.2.

Thúy Hạnh

20 ca mắc Covid-19 mới, có 8 ca cộng đồng ở Vĩnh Phúc và Hà Nam

20 ca mắc Covid-19 mới, có 8 ca cộng đồng ở Vĩnh Phúc và Hà Nam

Chiều 2/5, Việt Nam ghi nhận 20 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc cả nước lên 2.962 bệnh nhân.