{keywords}
Ông Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, từ ngày 18 - 22/6 tỉnh Lào Cai đã ghi nhận 4 trường hợp mắc Covid-19, các ca bệnh đều có nguồn gốc từ các tỉnh, thành phố khác xâm nhập. Lào Cai vẫn luôn có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Toàn tỉnh hiện có 9 chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19, trong đó các chốt tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có lượng người và xe lưu thông nhiều nhất, đòi hỏi thường xuyên tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của ngành y tế tỉnh Lào Cai, từ ngày 3/5 đến nay trung bình mỗi ngày có từ 7.000 - 9.000 lượt người và khoảng 4.000 phương tiện qua các chốt vào địa bàn tỉnh, với trên 10.000 người (các lái xe) đã được thực hiện test nhanh Covid-19 và 100% các mẫu đều cho kết quả âm tính. Toàn tỉnh có trên 1.500 tổ cộng đồng phòng, chống Covid-19 với gần 7.400 người tham gia. Hiện nay, mới có trên 25% số người dân trên địa bàn tỉnh cài đặt ứng dụng Bluezone (đạt 50% chỉ tiêu được giao).

Tại hội nghị, các đại biểu cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót và những “lỗ hổng” trong công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại các chốt kiểm dịch của tỉnh trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cũng như tại các khu cách ly tập trung. Nhất là việc kiểm soát chưa chặt chẽ các đơn vị vận tải trong việc thực hiện khai báo y tế và tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm dịch và việc quản lý người và phương tiện sau khi qua chốt vào địa bàn tỉnh. Đặc biệt, chưa kiểm soát chặt chẽ việc tiếp tế đồ ăn, nước uống và đồ dùng vào các khu cách ly tập trung; nguy cơ lây nhiễm chéo có thể xảy ra.

Để ngăn chặn nguy cơ, một số ý kiến đề nghị tỉnh ra quy định về việc tiếp tế vào khu cách ly tập trung và kiểm soát 100% đồ được gửi vào khu cách ly; bố trí vị trí hợp lý cho nhân viên y tế thực hiện việc test nhanh Covid-19 tại các chốt kiểm dịch; nhiều khu cách ly ở huyện là các trường học nên có phương án xử lý kịp thời để trả lại trụ sở cho các nhà trường chuẩn bị cho năm học mới; yêu cầu các hãng xe khách cần có danh sách hành khách, có địa chỉ rõ ràng để cung cấp cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch Covid-19 tại các chốt; người dân đến từ các vùng đỏ, vùng vàng trên bản đồ Covid-19 của cả nước cần được thực hiện test nhanh 100%, còn lại sẽ test nhanh ngẫu nhiên khoảng 20% số người. Các ý kiến cũng đề xuất bổ sung cho các chốt kiểm dịch các thiết bị như máy tính, kết nối mạng để cập nhật thông tin của người dân vào mạng lưới kiểm soát dịch bệnh… Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền bằng loa truyền thanh tại các khu dân cư; xây dựng chốt kiểm dịch kiên cố để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ làm công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 về lâu dài.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định, tỉnh sẽ xử lý nghiêm các địa phương buông lỏng quản lý, làm không tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành chức năng, lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã cần tập trung làm tốt hơn phòng, chống dịch, kiểm soát tốt phương tiện vận tải và người lao động ở các tỉnh; tăng cường vai trò của tổ phòng, chống Covid-19 ở cộng đồng; có kế hoạch tầm soát dịch; xây dựng phần mềm để quản lý người và phương tiện ra, vào tại các chốt kiểm dịch để có dữ liệu chung; tăng cường tuyên truyền nâng số lượng người dân cài đặt Bluezone đạt 50% dân số.

Đặc biệt, ông Trịnh Xuân Trường yêu cầu xử phạt ở mức cao nhất đối với những người vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Ông lưu ý các địa phương xây dựng phương án để đảm bảo mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 1 khu cách ly tập trung, đồng thời có kế hoạch tiêm phòng cụ thể; 100% lái xe vận tải vào tỉnh phải được test nhanh, khoảng 3 ngày test lại 1 lần; bổ sung, nâng cấp trang thiết bị tại các chốt kiểm dịch trên tuyến cao tốc như: Máy tính, mạng internet, máy đo thân nhiệt tự động, biển báo, loa phát thanh để tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm soát dịch bệnh… Tạm dừng việc tiếp tế lương thực, thực phẩm tại các khu cách ly, trừ một số đồ thiết yếu như thuốc chữa bệnh.

Minh Ngọc