Các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu cảnh báo việc tiêm liều tăng cường vắc xin Covid-19 thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch và không khả thi.

Theo Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), các liều tăng cường lặp lại sau 4 tháng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến con người mệt mỏi. Thay vào đó, các quốc gia nên giãn khoảng cách giữa các liều tăng cường, tiêm vào đầu mùa lạnh, theo kế hoạch chi tiết của chiến lược chủng ngừa cúm.  

{keywords}

Ảnh minh họa: Aafp

Lời khuyên được đưa ra khi một số quốc gia xem xét cho mọi người tiêm mũi thứ 4 nhằm tăng khả năng chống lại nguy cơ nhiễm Omicron đang gia tăng.

Đầu tháng 1, Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện mũi tiêm vắc xin Covid-19 thứ 4 cho những người trên 60 tuổi. Trong khi đó, Vương quốc Anh cho biết, mũi tiêm thứ 3 cung cấp mức độ bảo vệ tốt, hiện tại chưa cần phải tiêm thêm liều nữa.

"Liều vắc xin tăng cường có thể được tiêm 1 hoặc 2 lần, nhưng chúng tôi không cho rằng cần lặp lại việc đó liên tục. Chúng ta nên suy nghĩ về cách chuyển đổi từ bối cảnh đại dịch hiện tại sang bệnh đặc hữu”, Marco Cavaleri, người đứng đầu EMA về các mối đe dọa sức khỏe sinh học và chiến lược vắc xin, nhận định.  

Cơ quan y tế châu Âu cũng cho biết thuốc kháng virus đường uống và tiêm tĩnh mạch duy trì hiệu quả chống lại Omicron. EMA thông tin, sớm nhất vào tháng 4, có thể phê duyệt một loại vắc xin mới nhắm vào biến thể cụ thể, vì quá trình này mất khoảng 3-4 tháng. Một số nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới đang xem xét sản xuất vắc xin Covid-19 có thể hướng mục tiêu vào các biến thể mới.

An Yên (Theo Bloomberg)

Có cần tiêm liều vắc xin thứ 4 khi Omicron lây lan mạnh?

Có cần tiêm liều vắc xin thứ 4 khi Omicron lây lan mạnh?

Theo các quan chức y tế, liều vắc xin tăng cường cung cấp miễn dịch chống lại biến thể Omicron. Bởi vậy, họ đang cân nhắc sử dụng liều thứ 4.