Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) và Công ty dược của Việt Nam, Vabiotech vừa thông báo về việc sản xuất xong lô thử nghiệm vắc xin Sputnik V của Nga chống lại virus SARS-CoV-2.

“Các mẫu lấy từ lô sản xuất sẽ được chuyển đến Trung tâm Gamaleya (Nga) để kiểm tra chất lượng. RDIF và Vabiotech đang tích cực thực hiện chuyển giao công nghệ. Sputnik V đã được Việt Nam cấp phép", thông cáo cho biết.

{keywords}

Ảnh minh họa: AA

Theo Giám đốc điều hành của RDIF, Kirill Dmitriev, Quỹ này và Công ty Vabiotech đang tích cực hợp tác trong quá trình chuyển giao công nghệ để giúp người dân Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với Sputnik V.

“Vì đại dịch vẫn chưa kết thúc và các biến thể mới nguy hiểm hơn của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở nhiều nước, RDIF đang tăng năng lực sản xuất Sputnik V để tăng tốc độ tiêm chủng một trong những loại vắc xin tốt nhất trên thế giới”, ông Dmitriev nói.

"Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với RDIF để đưa Sputnik V đến Việt Nam để chống lại đại dịch. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác giữa RDIF và Vabiotech sẽ giúp cung cấp vắc xin Covid-19 chất lượng, giá cả phải chăng cho Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác", đại diện Vabiotech cho hay.

Sputnik V là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Hiện nay, vắc xin này đã được 68 nước phê duyệt sử dụng.

Ngày 12/7, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý mua 40 triệu liều vắc xin Sputnik V của Liên bang Nga bằng nguồn kinh phí hợp pháp do Tập đoàn T&T huy động.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet, vắc xin Sputnik V có hiệu quả lên tới 91,6 %, riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%, được xếp là một trong 3 vắc xin có hiệu quả bảo vệ tốt nhất thế giới cùng với Moderna và Pfizer. Sau tiêm, 98% tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

An Yên (Theo Tass)

Việt Nam sắp gia công vắc xin của Nga, chuyển giao công nghệ 100 triệu liều/năm

Việt Nam sắp gia công vắc xin của Nga, chuyển giao công nghệ 100 triệu liều/năm

Công ty Vabiotech sẽ sớm ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc gia công vắc xin Sputnik V với quy mô ban đầu 5 triệu liều/tháng, dự kiến bắt đầu vào tháng 7.