Thông thường những người có nguy cơ cao nhồi máu cơ tim là nam giới trên 45 tuổi và nữ giới trên 50 tuổi. Nhưng kỹ sư tên Peng, 33 tuổi, người Trung Quốc, vừa phải nhập viện vì căn bệnh này.

Gần đây, anh Peng hay cảm thấy chóng mặt, nôn mửa và có những cơn đau ở ngực. Anh vội vã đến bệnh viện khám. Kết quả kiểm tra cho thấy đây là một cơn nhồi máu cơ tim cấp tính, bệnh nhân có thể đột tử bất cứ lúc nào. Bác sĩ đã kịp thời đặt stent cứu anh Peng.

{keywords}

Stress có thể gây ra nhiều bệnh. Ảnh minh họa: Thebenefitsguide

Trong thời gian qua, số ca nhồi máu cơ tim cấp tăng lên ở những bệnh nhân trẻ tuổi.

Ngoài yếu tố lão hóa và di truyền gia đình, nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim thường do “ba cao” là đường huyết cao, huyết áp cao và mỡ máu cao. Những yếu tố này do chế độ ăn uống không hợp lý với thực phẩm nhiều chất béo, nhiều natri, nhiều đường, calorie cao.

Bệnh nhân họ Peng thường xuyên ăn cơm rang thập cẩm và mì gói vài ngày trong tuần. Không chỉ vậy, người này còn phải chịu đựng áp lực công việc cao. Stress cũng là một thủ phạm dẫn tới nhồi máu cơ tim.

Bởi vậy, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên có chế độ sinh hoạt điều độ. Các thói quen có hại cho sức khỏe gồm làm việc cả ngày lẫn đêm, quên nghỉ ngơi, lười vận động. Hầu hết mọi người đều biết rõ những việc cần làm và nên tránh nhưng vì guồng quay công việc nên thường bỏ qua.

Nếu không thể tránh khỏi việc làm thêm giờ hoặc thức khuya, bạn hãy cố gắng đừng để bản thân quen với việc đó, nghĩ rằng đây là điều bình thường. Ngoài ra, bạn phải hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên.

Bạn cũng có thể sử dụng chế độ ăn uống cân bằng. Nếu bạn ăn đồ giàu chất béo trong một vài ngày, bạn có thể dùng thức ăn giàu chất xơ và nhẹ vào những ngày khác. Khi phát hiện những triệu chứng khó chịu, bạn nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, những người có thói quen hút thuốc và uống rượu nên đặc biệt cẩn thận. Xác suất nhồi máu cơ tim ở người hút thuốc lá hàng ngày gấp gần 3 lần so với người không hút thuốc.

Đốt thuốc lá sẽ tạo ra nicotine, carbon monoxide, nhựa thuốc lá và nhiều loại chất gây ung thư. Nicotine có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ra nhịp tim nhanh, co mạch, tăng huyết áp, tổn thương mạch máu, thuyên tắc mạch…

Carbon monoxide sẽ kết hợp với hemoglobin trong máu, làm giảm khả năng vận chuyển oxy của máu, khiến tim phải tăng tốc độ để cung cấp đủ oxy. Chất này cũng làm cho máu dễ ngưng kết và tích tụ trong mạch máu, làm xơ cứng động mạch.

Tim trong tình trạng thiếu oxy, thiếu máu dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim.  

An Yên (Theo Aboluowang)

Triệu chứng của căn bệnh ‘giết người thầm lặng’

Triệu chứng của căn bệnh ‘giết người thầm lặng’

Cao huyết áp âm thầm gây ra nhiều loại biến chứng, phổ biến nhất là các bệnh tim mạch.