Nhiều người ưa thích ăn sống những loại hải sản như cá, tôm bởi họ cho rằng chúng tươi ngon hơn nhiều dù giá cả không hề rẻ. Nhưng thói quen đó tiềm ẩn nguy cơ nhiễm ký sinh trùng gây ra bệnh ung thư gan. 

Ung thư gan là u ác tính rất nghiêm trọng. Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư gan ngày càng cao. Những người thường xuyên uống rượu, thức khuya và sử dụng thuốc bừa bãi có thể bị xơ gan, chai gan và tăng nguy cơ ung thư gan.

Tuy nhiên, trên thử nghiệm lâm sàng, không phải tất cả các yếu tố gây ung thư gan đều liên quan đến viêm gan và uống rượu.

{keywords}

Thói quen ăn cá sống nhiều năm khiến bệnh nhân mắc bệnh gan

Bệnh viện Ung Bướu thuộc Học Viện Y Quảng Châu (Trung Quốc) từng tiếp nhận một bệnh nhân nam họ Hoàng. Ông Hoàng được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối.

Khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện gan của bệnh nhân có rất nhiều ký sinh trùng, tế bào ung thư đã lan rộng.

Bác sĩ phải từ bỏ kế hoạch điều trị bằng phương pháp phẫu thuật và chuyển hướng sang chăm sóc giảm nhẹ các cơn đau. Vậy nguyên nhân gì khiến gan ông Hoàng có quá nhiều ký sinh trùng tới vậy?

Trên thực tế, một trong những thủ phạm gây ung thư dễ bị bỏ qua là sán lá gan. Đây là loại ký sinh trùng thường sống trong cá nước ngọt và ốc nước ngọt. Qua tìm hiểu, ông Hoàng thường xuyên ăn cá sống từ nhiều năm nay.

Nếu bạn ăn sống những loại thực phẩm này, rất có thể trứng sán lá gan sẽ xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa, dính vào gan và ống mật để sinh trưởng. Thời gian sống sót của chúng có thể lên đến hàng chục năm, làm tăng nguy cơ xơ gan, chai gan dẫn tới ung thư gan.

Trong cuộc sống, có không ít người thích ăn cá sống như ông Hoàng. Họ nghĩ rằng ăn cá sống với mù tạc có thể giết chết ký sinh trùng.

Cách nghĩ này rất nguy hiểm bởi chấm một chút mù tạc để tiêu diệt hoàn toàn ký sinh trùng là điều không thể.

Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, bạn ăn chín uống sôi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và những người thân trong gia đình. Với các món sống, bạn nên hạn chế ăn và lựa chọn các địa chỉ đáng tin cậy về chất lượng. 

Thu Hiền (Theo QQ)

Dấu hiệu nhận biết bệnh gan, thận qua các nếp nhăn trên mặt

Dấu hiệu nhận biết bệnh gan, thận qua các nếp nhăn trên mặt

Không chỉ là dấu hiệu của lão hóa, nếp nhăn cũng là yếu tố cảnh báo tim, gan, thận của bạn đang có vấn đề.