Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa thông tin một trường hợp dương tính với nCoV ở TP Thủ Đức. Bệnh nhân có liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, người này là đồng nghiệp của bệnh nhân 7080. Bệnh nhân 7080 trước đó có tiếp xúc với bệnh nhân 6424 là hội viên của nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Khi biết mình là F2, bệnh nhân đã ra Trạm y tế phường khai báo, được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung. Theo kết quả chiều 3/6, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

{keywords}
Nhân viên y tế đang đi phun khử khuẩn nơi ca dương tính với nCoV sống.

Bệnh nhân sống ở hẻm 385, khu phố 6, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức. Ngay sau khi nhận thông tin, lực lượng chức năng phường đã tiến hành phong tỏa hẻm 385 và tiến hành vệ sinh khử khuẩn khu vực.

Ngành y tế địa phương cũng ghi nhận được 21 ca F1, hiện đã chuyển đi cách ly tập trung. 50 người thuộc diện F2 được cách ly tại nhà.

Hiện, lực lượng chức năng đã thực hiện khoanh vùng phong tỏa gồm 20 hộ và 61 nhân khẩu, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm mở rộng cho những người này.

Tính từ ngày 18/5 đến sáng nay, TP Thủ Đức đã có 7 trường hợp dương tính với nCoV. Người đầu tiên là bệnh nhân 4514, làm việc tại công ty chuyên về kiểm toán tại quận 3.

Trong sáng nay, thành phố ghi nhận 2 trường hợp ở cùng một gia đình cư trú tại đường 11, khu biệt thự Valora Kikyo, phường Phú Hữu trước đó đều có triệu chứng sốt, ho từ ngày 28-30/5.

Ngày 2/6, sau 5 ngày phát bệnh, họ đến Bệnh viện FV khám thì cả hai phát hiện cùng nhiễm virus SARS-CoV-2. Hai bệnh nhân này chưa rõ nguồn lây. Hiện TP Thủ Đức đang tiến hành khoanh vùng, điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan.

Tại phường Thạnh Mỹ Lợi cũng ghi nhận một ca dương tính với nCoV có liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng. Người này là F3 thành F0, đã được cách ly từ ngày 1/6.

Ngay sau khi nhận thông tin, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi đã tiến hành phong tỏa nơi bệnh nhân sống, khử khuẩn, điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc. Ngay trong đêm, ngành y tế cũng đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.875 người dân nơi khu vực bệnh nhân cư trú.

Trong 7 ngày qua, thành phố đã lấy 323.204 mẫu xét nghiệm, trong đó 4.835 tiếp xúc gần, 318.369 tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm. Kết quả trong 4.835 mẫu tiếp xúc gần đã có 4.322 mẫu có kết quả âm tính, 513 đang chờ kết quả. Các trường hợp tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm đã có 120.183 mẫu có kết quả âm tính, 198.186 mẫu đang chờ kết quả.

Theo HCDC, tình hình dịch bệnh tại thành phố đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt liên liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng. Tính từ ngày 26/5 đến nay, ổ dịch này đã có 293 bệnh nhân. 

Tú Anh

TP.HCM xét nghiệm Covid-19 tất cả người điều trị trong ngày hoặc nhập viện

TP.HCM xét nghiệm Covid-19 tất cả người điều trị trong ngày hoặc nhập viện

Sáng 4/6, Sở Y tế TP.HCM gửi công văn đến các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn thành phố đề nghị xét nghiệm nCoV cho người bệnh điều trị trong ngày hoặc nhập viện điều trị nội trú.