Bệnh viện Nhi Texas (Mỹ) thông báo, các xét nghiệm xác nhận một trẻ bị nhiễm Flurona (mắc đồng thời cả cúm A và Covid-19). Bệnh nhân không phải nhập viện và đang hồi phục dần.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với các đồng nghiệp trên toàn quốc để xem liệu có nhiều trường hợp hơn không”, Tiến sĩ Jim Versalovic, nhà nghiên cứu bệnh học, cho biết.

{keywords}

Ảnh minh họa: Financialexpress

Vài ngày trước, Israel cũng ghi nhận trường hợp Flurona đầu tiên. Đó là một phụ nữ mang thai chưa được tiêm chủng ở thành phố Petah Tikva.

Các chuyên gia y tế dự đoán sẽ có thêm các ca Flurona hơn khi số bệnh nhân cúm và Covid-19 gia tăng nhanh chóng do biến thể Omicron rất dễ lây lan. Đây không phải là lần đầu tiên giới khoa học thấy các ca nhiễm cả cúm và Covid-19, cũng như những loại virus khác.

Bệnh viện Nhi Texas cũng từng ghi nhận hàng chục ca nhiễm cả Covid-19 và virus hợp bào hô hấp gây viêm phổi (RSV) phải nhập viện vào mùa hè.

Tuy nhiên, không có vắc xin và phương pháp điều trị RSV. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng trẻ em mắc Flurona có thể có kết quả tốt hơn.

Tiến sĩ Frank Esper, Bệnh viện Nhi Cleveland, nhận định: “Tôi dự đoán sẽ có nhiều người nhiễm cả cúm và Covid-19. Nhưng tôi không thấy bất cứ điều gì khiến tình trạng nhiễm Covid-19 trở nên tồi tệ hơn. Đó là hai tác nhân gây bệnh do virus mà chúng ta có thuốc chữa”.

Các chuyên gia cho biết, những người bị suy giảm miễn dịch rất dễ nhiễm các bệnh trên. Nhưng tình trạng mắc 2 bệnh cùng lúc dễ xảy ra ở trẻ nhỏ, do hệ miễn dịch chưa quen với nhiều loại virus thông thường.

Tiến sĩ Esper cho biết, virus cảm lạnh là nguyên nhân gây ra các trường hợp đồng nhiễm phổ biến nhất. Trong khi các ca đồng nhiễm cúm ít hơn.

Dù vậy, giới chuyên môn e ngại số ca Flurona sẽ gia tăng khi Mỹ vào đợt cao điểm của cúm. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, chỉ có khoảng 43% trẻ em từ 6 tháng đến 17 tuổi được chủng ngừa cúm.

Bệnh viện Nhi Texas đã chẩn đoán 90 trường hợp mắc cúm kể từ Lễ Tạ ơn (25/11). Trong khi đó, các trường hợp Covid-19 hằng tuần đã tăng gấp đôi khi biến thể Omicron lan rộng.

Tiến sĩ Versalovic cho biết: “Vào cuối tuần, các kỷ lục được thiết lập trong đợt bùng phát dịch Delta tháng 8 đã bị phá vỡ. Chỉ trong 2-3 tuần, chúng tôi đã thấy tác động lớn khi Omicron lấn át Delta”.

Hiện chưa rõ Flurona có gây ra bệnh nặng hơn hay không, nhưng các chuyên gia y tế không muốn điều đó xảy ra. Họ kêu gọi người Mỹ nên tiêm phòng cả hai loại virus này càng sớm càng tốt.

Vắc xin cúm được phê duyệt cho trẻ em trên 6 tháng và vắc xin Pfizer cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên.

An Yên (Theo USA Today)

Tám dấu hiệu bắt đầu xuất hiện sau 2 ngày nhiễm Omicron

Tám dấu hiệu bắt đầu xuất hiện sau 2 ngày nhiễm Omicron

Biến thể Omicron có những biểu hiện gần giống với cảm lạnh thông thường và thời gian ủ bệnh từ 2 ngày trở lên.