Ngày 14/6, công ty sản xuất vắc xin Novavax đã thông báo dữ liệu giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ cho thấy vắc xin của họ có hiệu quả 93% với nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2.

{keywords}

Nghiên cứu có sự tham gia của gần 30.000 tình nguyện viên ở Mỹ và Mexico. Novavax dự kiến nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp ở Mỹ và các quốc gia khác trong quý 3 năm nay.

Vắc xin dựa trên protein là cách tiếp cận thông thường khi sử dụng các mảnh virus đã được tinh chế bất hoạt để thúc đẩy phản ứng miễn dịch. Vắc xin ho gà và bệnh zona sử dụng cách tiếp cận này.

Trong quá trình thử nghiệm, biến thể B.1.1.7 (lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh) đã trở thành biến thể phổ biến nhất ở Mỹ.

“Novavax cũng chống lại các biến thể của virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được tìm thấy ở Brazil, Nam Phi và Ấn Độ”, Tiến sĩ Gregory Glenn, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Novavax, tuyên bố.

Vắc xin có hiệu quả 91% ở những người tình nguyện có nguy cơ nhiễm bệnh cao và 100% hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp vừa và nặng. Tiến sĩ Glenn cho biết, vắc xin có hiệu quả khoảng 70% đối với các biến thể khác.

Hãng Novavax cho biết những người tiêm thử nghiệm dung nạp vắc xin tốt. Các tác dụng phụ bao gồm nhức đầu, mệt mỏi và đau cơ ở mức độ nhẹ. Chỉ có một số ít người tham gia gặp phải phản ứng phụ nghiêm trọng.

Novavax dự kiến sản xuất 100 triệu liều mỗi tháng vào cuối quý 3 và 150 triệu liều mỗi tháng vào quý 4.

Công ty có trụ sở tại Maryland (Mỹ) đã nhiều lần đẩy lùi dự kiến sản xuất do gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nguyên liệu và thiết bị cần thiết để sản xuất vắc xin.

Tuy nhiên, vào tháng 5, Giám đốc điều hành Stanley Erck cho biết, các rào cản trên đã được xóa bỏ. Tất cả các cơ sở của công ty hiện có thể sản xuất vắc xin Covid-19 ở quy mô thương mại.

Novavax đã bắt đầu nộp hồ sơ pháp lý tại Ấn Độ với sự hợp tác của Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nơi ký hợp đồng sản xuất vắc xin Novavax.

An Yên (Theo Reuters)

Việt Nam chính thức phê duyệt khẩn cấp vắc xin Pfizer

Việt Nam chính thức phê duyệt khẩn cấp vắc xin Pfizer

Đến nay, nước ta đã cấp phép khẩn cấp 4 loại vắc xin phòng Covid-19, gồm AstraZeneca, Sputnik V, Sinopharm và Pfizer.