Nam bệnh nhân N.T.T. (14 tuổi, ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ) được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng khó thở nhẹ, có vết thương phức tạp bàn tay trái. Vết thương dập nát, xẻ đôi bàn tay từ vùng sát cổ tay đến bàn ngón tay, loét loang lổ, lộ gân xương, chảy nhiều máu.

Mẹ cháu bé cho biết, T. đã mua bột về chế tạo pháo. Trong quá trình chế tạo, pháo tự chế bất ngờ phát nổ khiến bệnh nhân chấn thương nghiêm trọng. Gia đình đã nhanh chóng đưa con nhập viện cấp cứu.

Các bác sĩ Khoa Chấn thương II nhận định, tổn thương của người bệnh rất phức tạp, nếu không được xử trí kịp thời khả năng cao sẽ phải cắt cụt cả bàn tay trái. 

Ê-kíp nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu, xử lý vết thương bàn tay, cắt cụt toàn bộ ngón 3, bảo tồn các ngón còn lại. Hiện sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh đã ổn định.

{keywords}
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật - Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ, tai nạn do pháo nổ thường là những chấn thương nặng và rất nặng. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt đời do pháo nổ tự chế.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân cần chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội. Đồng thời, lực lượng chức năng và nhà trường nên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về những nguy hại của pháo nổ, thuốc nổ cho người dân, đặc biệt là đối với học sinh.

Nguyễn Liên

Bé 2 tuổi được hồi sinh từ lá gan của người bố

Bé 2 tuổi được hồi sinh từ lá gan của người bố

Mắc bệnh teo đường mật bẩm sinh, bé gái 2 tuổi có thể mất đi cơ hội sống nếu không được ghép gan kịp thời.