Ung thư phổi là căn bệnh có nguy cơ đe dọa tính mạng với các triệu chứng được nhiều người biết tới như ho dai dẳng, khó thở và mệt mỏi. Bệnh liên quan nhiều tới việc hút thuốc và hít phải khói thuốc thụ động.

Quỹ Ung thư Phổi Roy Castle là tổ chức từ thiện hàng đầu của Vương quốc Anh đã hỗ trợ hàng triệu bảng vào nghiên cứu ung thư phổi. Để nâng cao nhận thức, tổ chức đã nêu bật các dấu hiệu cảnh báo ít được biết đến của căn bệnh này:

Ngón tay dùi trống hay ngón tay chùy

{keywords}

Ảnh minh họa: Verywellhealth

Theo đó, các đầu ngón tay to ra và cong hơn có thể liên quan đến ung thư phổi. Người bị bệnh phổi, tim thường bị giảm lượng oxy trong máu dẫn tới tình trạng ngón tay biến dạng.

Mặt sưng

Các đầu ngón tay có thể không phải là vùng duy nhất trên cơ thể bị sưng khi một người mắc ung thư phổi. Mặt sưng có khả năng xảy ra do tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên do bệnh phổi gây ra.  

Tĩnh mạch chủ trên mang máu từ nửa trên của cơ thể đến tim. Tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên xảy ra khi có vật cản ngăn máu chảy. Dị vật có xu hướng là khối u. Hoặc ung thư có thể đã lan đến các hạch bạch huyết gần đó dẫn đến khuôn mặt sưng tấy.

Đau lưng hoặc đau vai

{keywords}

Ảnh minh họa: Bodsupport

Dấu hiệu này cũng có thể là cảnh báo bạn đang mắc căn bệnh chết người. Tuy nhiên, triệu chứng này rất hay bị bỏ qua. Bởi vậy, nếu lưng hoặc vai đau dai dẳng bất thường, bạn nên đi chụp X-quang phổi để xác định xem có u hay không.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Có bao giờ bạn giảm nhiều cân mà đang không ăn kiêng, không tăng cường tập thể dục hoặc bị căng thẳng quá mức? Nếu số cân giảm từ 5 kg trở lên trong thời gian ngắn, bạn cần đi khám để tầm soát nguy cơ ung thư ngay.

Giảm cân không giải thích được có xu hướng xảy ra với ung thư phổi, tuyến tụy, dạ dày và thực quản.

Một số người bị ung thư phổi có thể gặp khó khăn khi nhai hoặc nuốt thức ăn. Khi đó, những người này tiêu thụ ít thức ăn và giảm cân.

Buồn nôn, không thèm ăn

Các tế bào ung thư cũng sử dụng một phần năng lượng được cung cấp cho cơ thể. Chúng thường tiết ra các chất làm thay đổi cách cơ thể xử lý năng lượng thực phẩm, gây ra các tác dụng phụ khó chịu như buồn nôn, chán ăn. 

An Yên (Theo Express)

Việt Nam có tỷ lệ người mắc ung thư phổi đứng thứ 56 thế giới

Việt Nam có tỷ lệ người mắc ung thư phổi đứng thứ 56 thế giới

Ung thư phổi đứng hàng thứ 2 về tỉ lệ tử vong tại Việt Nam và hiện đang xếp vị trí 56 trên thế giới.