Ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nangogen (công ty Nanogen) vừa có văn bản gửi Thủ tướng xin cấp phép khẩn cấp có điều kiện với vắc xin ngừa Covid-19 Nanocovax.

Ông Nhân cho biết, vắc xin Nanocovax của công ty đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học chấp thuận và đánh giá tốt.

Bộ Y tế và Hội đồng đã thông qua đề cương nghiên cứu, cho phép vắc xin Nanocovax triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 hàm lượng 25mcg trên quy mô 13.000 người.

Nanogen cho biết, dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1-2, khả năng sinh miễn dịch của Nanocovax đạt 99,4%, tương đương với các vắc xin khác trên thế giới. Giá bán của Nanocovax dự kiến chỉ 120.000 đồng/liều.

{keywords}

Đến nay, công suất sản xuất của nhà máy ước đạt 8-12 triệu liều/tháng. Nanogen cũng đang hoàn thiện, mở rộng hệ thống kho lạnh với sức chứa 10 triệu liều cùng đội ngũ xe lạnh (2-8°C) vận hành đạt chuẩn quốc tế.

Dựa trên năng lực hiện tại, công ty Nangoen có thể sản xuất 50 triệu liều vắc xin Nanocovax đến tháng 12  năm nay và 100 triệu liều vào năm 2022.

“Chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng để vắc xin Nanocovax sớm được cấp phép khẩn cấp có điều kiện tương tự như vắc xin của Nga, Trung Quốc và Ấn Độ”, ông Nhân kiến nghị.

Phía công ty này cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất, cung cấp đủ vắc xin để Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng vào quý 2/2022.

Trước đó trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ vừa thử nghiệm vừa đánh giá.

“Nếu hội đồng chuyên môn, hội đồng đạo đức thông qua và sau đó xin ý kiến Thủ tướng, Phó Thủ tướng, chúng ta có thể cấp phép trong tình trạng khẩn cấp cho Nanocovax giống như các vắc xin khác của nước ngoài”, Thứ trưởng Tuyên nói.

Theo ông Tuyên, các vắc xin Việt Nam đang mua và vắc xin do thế giới hỗ trợ Việt Nam cũng nằm trong cơ chế cấp phép khẩn cấp nên việc này hoàn toàn phù hợp.

Nhóm nghiên cứu tại Học viện Quân y cho biết, giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax sẽ chia thành 2 giai đoạn nhỏ: Giai đoạn 3a tiêm cho 1.000 tình nguyện viên với tỉ lệ 6 người tiêm vắc xin, 1 người tiêm giả dược. Sau khi tiêm mũi 2 14 ngày sẽ có đánh giá về tính an toàn và hiệu quả bảo vệ; Giai đoạn 2 tiêm cho 12.000 người với tỉ lệ 2 người tiêm vắc xin, 1 người tiêm giả dược.

Thúy Hạnh

Kết quả thử nghiệm vắc xin Nanocovax, nhiều tín hiệu khả quan

Kết quả thử nghiệm vắc xin Nanocovax, nhiều tín hiệu khả quan

Nanocovax đã thử nghiệm lâm sàng xong giai đoạn 2 và tiêm xong mũi 1 cho 1.000 tình nguyện viên tham gia giai đoạn 3. Trường hợp được cấp phép khẩn cấp, Việt Nam có thể sản xuất 100 triệu liều/năm.