Theo TS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng Khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, điều quan trọng nhất với người cao tuổi có bệnh nền (hen, đái tháo đường, tim mạch, ung thư, tăng huyết áp, suy thận mạn tính...) là phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Người cao tuổi cần phải tuân thủ uống đúng thuốc và đủ thuốc theo đơn của bác sĩ, nếu có. Về dinh dưỡng, người cao tuổi vẫn phải ăn đủ bữa, không được bỏ bữa để hạn chế nguy cơ hạ đường huyết, đặc biệt với người bệnh đái tháo đường. Khi lựa chọn các thực phẩm, ngoài việc duy trì đủ bữa, đủ năng lượng để có sức đề kháng phòng ngừa Covid-19, người già cũng nên ưu tiên các thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

{keywords}
Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng

“Với nhóm thực phẩm có chất đạm, người cao tuổi nên ưu tiên các ưu tiên đạm từ thủy, hải sản, sau đó là đạm đến từ loại 2 chân (gia cầm) rồi đến đạm từ động vật 4 chân (gia súc). Đồng thời, người cao tuổi cũng cần cân đối đạm động vật và thực vật, không nên ăn chay trường”, TS Trọng Hưng nhấn mạnh.

Ngoài nên ăn đủ rau, hoa quả, Trưởng khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khuyến cáo người cao tuổi nên uống đủ nước. Nước tham gia vào quá trình điều hòa giữ thân nhiệt, giúp chuyển hóa các chất dễ dàng hơn. Với người cao tuổi, các tuyến đã suy giảm theo tuổi tác, sự tiết của tuyến nước bọt có thể bị giảm, nên uống đủ nước cũng giúp việc ăn uống dễ dàng hơn.

Đặc biệt thời điểm này, dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nguy cơ lây nhiễm, chúng ta uống đủ nước giúp làm sạch cơ thể hơn. Hơn nữa, với người cao tuổi – nhu động ruột giảm nếu không cung cấp đủ nước có thể gây táo bón. Tuy nhiên, TS Hưng cũng khuyến cáo người già chỉ nên uống đủ nước, không nên uống nhiều vì khả năng chuyển hóa đã bị giảm đi.

“Người cao tuổi không có bệnh lý về tim mạch, phổi tắc nghẽn, có thể uống 30-35ml/kg/ngày. Theo đó, một người già, cân nặng 50 kg nên uống khoảng 1,5-1,7l/ngày. Nếu tập luyện mất mồ hôi, chúng ta có thể uống thêm chút nữa. Nên uống chia đều ra trong ngày, không nên uống nhiều trong một lần để tránh cho tim mạch phải làm việc nhiều”, TS Hưng nói.

Lượng nước cung cấp cho cơ thể tùy theo độ tuổi. Với người dưới 50 tuổi nên uống khoảng 40ml/kg/ngày, ví dụ người có cân nặng 50kg nên uống khoảng 2l/ngày.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Cuộc chạy đua tìm thuốc chữa Covid-19 để thoát khỏi đại dịch

Cuộc chạy đua tìm thuốc chữa Covid-19 để thoát khỏi đại dịch

Mỹ đã bỏ ra 3 tỷ USD để nghiên cứu đồng thời đặt mua đơn hàng 1,2 tỷ USD loại thuốc uống trị Covid-19.  

Sáng 2/8 có thêm 3.201 ca Covid-19, tiêm được 6,4 triệu liều

Sáng 2/8 có thêm 3.201 ca Covid-19, tiêm được 6,4 triệu liều

Sáng 2/8, Việt Nam ghi nhận thêm 3.201 ca Covid-19, nâng tổng số mắc cả nước vượt 157.000 trường hợp.

Xông lá, xông tinh dầu có điều trị được Covid-19?

Xông lá, xông tinh dầu có điều trị được Covid-19?

Theo BS Khanh, xông là phương pháp để giải cảm, ấm đường hô hấp nhưng không thể chữa khỏi bệnh Covid-19. Đặc biệt những người đang sốt cao, không được xông.